"หมอล็อต"ปัดเสือ-จระเข้สวนสัตว์ภูเก็ตผอมโซ เพราะพิษโควิด

2020-04-18 14:30:46

"หมอล็อต"ปัดเสือ-จระเข้สวนสัตว์ภูเก็ตผอมโซ เพราะพิษโควิด

Advertisement

"สัตวแพทย์ประจำกรมอุทยานฯ" ยืนยันเจ้าหน้าที่่ตรวจสอบแล้ว ไม่พบ "เสือ" และ "จระเข้ไ ในสวนสัตว์ภูเก็ต อดอยากผอมโซตามที่มีกระแสข่าว


วันที่ 18 เม.ย.63 น.สพ.ภัทรพล มณีอ่อน หรือหมอล็อต นายสัตวแพทย์ประจำกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช โพสต์รูปภาพพร้อมระบุข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ว่า ได้รับข้อมูลถึงความห่วงใยทางอินบ๊อกซ์ และการสอบถามจากหลายคนในเฟซบุ๊ก รวมถึง The voice foundation และ Wildlife friend foundation ที่ได้ประสานงานมายังกรมอุทยานฯ เกี่ยวกับสวนสัตว์แห่งหนึ่งที่มีความน่าเป็นห่วงเรื่องสวัสดิภาพสัตว์ เช่น เสือ จระเข้ และสภาพของสวนสัตว์โดยรวม

สืบเนื่องจากมีหญิงสาวรายหนึ่งซึ่งมีความห่วงใย ได้โพสต์ภาพลงเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยขอความช่วยเหลือสัตว์ทั้งเสือ หมี และจระเข้ ซึ่งอยู่ในสภาพผอมโทรม เสมือนสวนสัตว์ถูกละทิ้ง ส่งผลให้เจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ทรัพยากร จ.ภูเก็ต และปศุสัตว์จังหวัด ลงพื้นที่สวนสัตว์ภูเก็ต ต.ฉลอง อ.เมือง เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง




จากการตรวจสอบสภาพทั่วไป พบว่าสัตว์ทุกชนิดมีความสมบูรณ์แข็งแรงดี ส่วนเรื่องการจัดสถานที่พบว่าทางสวนสัตว์ดำเนินตามหลักสวัสดิภาพสัตว์ โดยมีอาหารและแหล่งน้ำเพียงพอ แต่บางจุดอาจดูไม่ดีเพราะกำลังรื้อถอน ประกอบกับช่วงนี้สวนสัตว์ปิดให้บริการเนื่องจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ทำให้เกิดความยากลำบากในการขนอาหารเท่านั้น ส่วนที่ได้ยินเสียงเสือร้องเพราะเพิ่งคลอดลูกน้อย แม่เสือจึงต้องส่งเสียงร้องเรียกลูกน้อยอยู่เป็นระยะ

สำหรับประชาชนต้องการสนับสนุนเรื่องอาหารสัตว์ สามารถนำอาหารสัตว์ไปบริจาคได้ที่จุดรับบริจาคที่สวนสัตว์ภูเก็ตตั้งแต่เวลา 09.00-12.00 น. หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่หมายเลข 061-825-9225