"คลัง"จ่อเคาะเพิ่มช่วยเงินเยียวยา"ผู้พิการ-คนชรา-คนไร้บ้าน"

2020-04-17 17:15:39

"คลัง"จ่อเคาะเพิ่มช่วยเงินเยียวยา"ผู้พิการ-คนชรา-คนไร้บ้าน"

Advertisement

กระทรวงการคลัง จ่อเคาะเพิ่มจ่ายเงินเยียวยาให้กับกลุ่ม "ผู้พิการ-คนชรา-คนไร้บ้าน" พร้อมพิจาณาช่วยเหลือนักศึกษาเป็นรายกรณี


วันที่ 17 เม.ย.63 นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการการกำกับดูแลด้านผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เปิดเผยผลการประชุมของคณะกรรมการ ว่า ที่ประชุมได้มีการหารือถึงกรอบการใช้เงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 รวม 4 กลุ่ม คือ กลุ่มแรงงานนอกระบบหรือกลุ่มผู้มีอาชีพอิสระ, กลุ่มประกันสังคม, กลุ่มเกษตรกร และกลุ่มผู้พิการ, กล่มคนชรา, และกลุ่มคนไร้บ้าน 


โดยในสัปดาห์หน้า คณะกรรมการจะนำข้อมูลทั้งหมดมาพิจารณาว่าจะเยียวยาใครต่อไปอย่างไร ก่อนเสนอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง ส่วนการแจกเงินเยียวยาจำนวน 5,000 บาทให้กลุ่มนักศึกษานั้น ได้มีการหารือกับกระทรวงศึกษาธิการ โดยยืนยันว่าจะดูแลผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยเฉพาะคนที่กำลังเรียนหนังสือแล้วทำงานไปด้วย ส่วนมัคคุเทศก์ หรือไกด์ที่กำลังทำงานในระหว่างเรียนหนังสือ ถ้าพิสูจน์ได้ว่าเป็นไกด์และได้รับผลกระทบจริง ก็จะได้รับการดูแลตามมาตรการเยียวยาของรัฐบาล



สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลของผู้ลงทะเบียนผ่าน www.เราไม่ทิ้งกัน.com เพื่อขอรับเงินเยียวยา 5,000 บาท ซึ่งมีทั้งสิ้นอยู่ 27 ล้านรายนั้น คาดว่าอย่างช้าน่าจะวิเคราะห์แล้วเสร็จไม่เกินวันที่ 23 เม.ย.นี้ ส่วนผู้ที่จะยื่นอทธรณ์ให้ทบทวนสิทธิ์ในวันที่ 20 เม.ย.นี้ หากตรวจสอบพบว่าควรได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาทก็จะโอนเงินให้ทันที ส่วนรายใดยืนยันว่าเข้าข่ายได้รับเงินเยียวยา จะมีเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ไปตรวจสอบ หากพบว่าเป็นจริงตามหลักฐานก็จะได้รับเงินในเดือน พ.ค. พร้อมจ่ายเงินย้อนหลังเดือน เม.ย. ให้ด้วย