“บิ๊กแดง”สั่งกองทัพภาค เตรียมเปิดด่านชายแดนรับคนไทยกลับบ้าน

2020-04-16 19:30:10

“บิ๊กแดง”สั่งกองทัพภาค เตรียมเปิดด่านชายแดนรับคนไทยกลับบ้าน

Advertisement

วันที่ 16 เมษายน 2563 พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ซึ่งร่วมประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์กับผู้บังคับหน่วยทั่วประเทศ เกี่ยวกับมาตรการเตรียมความพร้อมของกองกำลังชายแดนซึ่งประจำด่านตรวจคัดกรองการคนเข้า-ออกประเทศ

สืบเนื่องจากรัฐบาลเตรียมอนุญาตให้คนไทยที่อยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน สามารถเดินทางกลับเข้ามาในราชอาณาจักรไทย โดยให้ผ่านแดนถาวรตั้งแต่วันที่ 18 เม.ย.นี้เป็นต้นไป ผบ.ทบ.จึงกำชับให้กองทัพภาคประสานงานด่านตรวจคนเข้าเมือง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้การดูแลประชาชนเป็นไปด้วยความเรียบร้อยครอบคลุมทั้งด้านกฎหมายและสาธารณสุขตามขั้นตอนที่กำหนดไว้

เริ่มจากการตรวจสอบประวัติ การคัดกรองโรค การเคลื่อนย้าย และการนำเข้าสู่กระบวนการสังเกตอาการยังสถานที่ควบคุม โดยให้ทุกกองทัพภาคปฏิบัติให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน รวมถึงให้เพิ่มความเข้มงวดเพื่อป้องกันการลักลอบเข้าเมืองตามช่องทางธรรมชาติ




นอกจากนี้จะเสนอให้รัฐบาลพิจารณาดูแลสิทธิกำลังพลและสวัสดิการเพิ่มเติมให้กับบุคคลากรทางการแพทย์ของกกองทัพ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ ส่วนกำลังพลที่เป็นบุคลากรทางการแพทย์ที่ไม่ได้ปฏิบัติงานอยู่ในโรงพยาบาล ทางกองทัพบกได้จัดทำบัญชีรายชื่อเอาไว้แล้ว เพื่อให้พร้อมเป็นกำลังเสริมช่วยแบ่งเบาภาระแพทย์และพยาบาล ที่เป็นกำลังหลักอยู่ในขณะนี้