ผู้นำเสือเหลือง เยือนทำเนียบขาวจับเข่าคุยทรัมป์

2017-09-13 11:30:37

ผู้นำเสือเหลือง เยือนทำเนียบขาวจับเข่าคุยทรัมป์

Advertisement


นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ของมาเลเซีย เยือนทำเนียบขาว หารือหลายประเด็น ยกเว้นกรณีคอร์รัปชั่นฉาวในกองทุนวันเอ็มดีบี

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ให้การต้อนรับนายกรัฐมนตรีนาจิบ ที่ทำเนียบขาวเมื่อวานนี้ และประชุมร่วมกัน ซึ่งคาดว่าจะมุ่งประเด็นความมั่นคง แต่สัญญากันแล้วว่า จะไม่มีการพูดถึงกรณีการสอบสวนของสหรัฐในประเด็นคอร์รัปชั่นอื้อฉาวของมาเลเซีย การเยือนทำเนียบขาว ถือว่าสำคัญสำหรับนายนาจิบ ที่เตรียมลงสนามเลือกตั้งที่เข้มข้นในปีหน้า และต้องการส่งสัญญาณให้เห็นว่า เขายังคงได้รับการต้อนรับที่ทำเนียบขาว แม้จะถูกกระทรวงยุติธรรมสหรัฐสอบสวนในคดีคอร์รัปชั่นอื้อฉาวในกองทุนของรัฐ ที่เรียกว่า วันเอ็มดีบี (1MDB)



ทั้งนี้ นายนาจิบ เป็นคนตั้งกองทุนดังกล่าว ซึ่งกำลังถูกสอบสวนเรื่องการฟอกเงินในอย่างน้อย 6 ประเทศ รวมทั้งสหรัฐ, สวิตเซอร์แลนด์และสิงคโปร์ แต่เขาปฏิเสธการกระทำความผิด ทำเนียบขาวบอกว่า การหารือครั้งนี้ จะไม่พูดถึงเรื่องการสอบสวนของกระทรวงยุติธรรม แต่ซาราห์ แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาว กล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า ทรัมป์วางแผนพูดคุยกับผู้นำมาเลเซียเรื่องปัญหาการยั่วยุด้านนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ และความร่วมมือกันให้มากขึ้นในการหยุดยั้งการขยายตัวของกลุ่มนักรบรัฐอิสลาม หรือไอเอสในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ส่วนประเด็นทะเลจีนใต้ ก็จะเป็นอีกส่วนหนึ่งของการพูดคุยด้วย เช่นเดียวกับเรื่องการค้าและการลงทุน

ก่อนหน้านี้ นายนาจิบมีความสัมพันธ์ที่ดีกับบารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดี ซึ่งทั้งคู่เคยออกรอบเล่นกอล์ฟด้วยกัน ในรัฐฮาวายเมื่อปี 2557 แต่ความสัมพันธ์กับสหรัฐช่วงนี้ เย็นชา จากคดีทุจริต วันเอ็มดีบี หลังกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ยื่นฟ้องเพื่ออายัดทรัพย์สินจำนวนประมาณ 1,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 59,500 ล้านบาท ซึ่งกระทรวงยุติธรรมสหรัฐบอกว่า กองทุนวันเอ็มดีบี ได้มาด้วยการยักยอก นอกจากนี้ รัฐบาลโอบามาก็เคยวิจารณ์รัฐบาลมาเลเซียเรื่องการกวาดล้างสื่อและนักการเมืองฝ่ายตรงข้าม