เปิดใจผู้ป่วยรายแรกสุราษฎร์ฯ “โควิด-19 วิกฤตชีวิต”

2020-04-16 16:10:26

เปิดใจผู้ป่วยรายแรกสุราษฎร์ฯ “โควิด-19 วิกฤตชีวิต”

Advertisement

ผู้ป่วยโควิด-19 รายแรกอาการสาหัสสุดของสุราษฎร์ฯ หายดีเป็นปกติ กลับบ้านแล้วหลังรักษาใน รพ. 33 วัน เปิดใจ “เคยคิดว่าโควิด-19 เป็นเรื่องไกลตัว แต่สุดท้ายกลับเป็นวิกฤตของชีวิต”

เมื่อเวลา 13:00 น. วันที่ 16 เม.ย. นายอรรจกรณ์ สมเกียรติกุล สาธารณสุขอำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี พร้อมเจ้าหน้าที่ รพ.ส่งเสริมสุขภาพตำบลบางกุ้ง เข้าเยี่ยมและทำแผลให้กับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รายแรกของ จ.สุราษฎร์ธานีเป็นชายอายุ 49 ปี ภายในบ้านพักที่แยกจากครอบครัวพื้นที่ ต.บางกุ้ง อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี หลังผู้ป่วยรายนี้ได้รับการรักษาจนหายดี และสามารถกลับมาพักฟื้นที่บ้านได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้ติดตามอาการของผู้ป่วยรายนี้อีกระยะตามมาตรการดูแลผู้ป่วยหลังจากออกจาก รพ.

นายอรรจกรณ์ กล่าวว่า ได้ดำเนินการให้เจ้าหน้าที่ได้มีการติดตามอาการเป็นระยะทั้งทางโทรศัพท์ และการเยี่ยมบ้าน เพื่อเฝ้าระวังตามมาตรการอีก 14 วัน ซึ่งจากการลงพื้นที่พบว่าผู้ป่วยมีอาการที่ดี แผลที่เกิดจากการรักษาโรคไตวายเฉียบพลันดีขึ้น อีกทั้งคนในชุมชนก็มีความเข้าใจในการป้องกันโรค ทำให้ไม่พบผู้ติดเชื้อในชุมชนแห่งนี้เพิ่มขึ้น ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ ภรรยา อายุ 38 ปีลูกสาวอายุ 23 ปีและลูกชายอายุ 14 ปีของผู้ป่วย ที่ใกล้ชิดและสัมผัสกับผู้ป่วยก็ได้ติดเชื้อ และได้รักษาหายจนมีผลเป็นลบสามารถกลับบ้านได้ มาก่อนหน้านี้ และกักตัวอยู่ที่บ้านตั้งแต่วันที่ 24 มี.ค.จนตอนนี้อาการเป็นปกติดีแล้ว




สำหรับผู้ป่วยซึ่งเป็นชายหนึ่งรายอายุ 49 ปี และเป็นรายแรกที่รพ.สุราษฎร์ธานี ตรวจพบว่าได้รับเชื้อโควิด-19 โดย รพ.สุราษฎร์ธานีรับตัวเข้าทำการรักษาตั้งแต่วันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมาด้วยอาการ มีไข้ขึ้นสูง เจ็บคอ ปวดกล้ามเนื้อ หายใจเหนื่อย และหายใจเองไม่ได้ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ นอกจากนี้ผู้ป่วยเองยังมีอาการของโรคประจำตัว คือ มีอาการไตวายและเบาหวาน ซึ่งถือว่าเป็นผู้ป่วยหนัก ที่เข้ารับการรักษา แต่ทีมแพทย์พยาบาล รพ.สุราษฎร์ธานี ได้ช่วยกันรักษาจนหายมีผลเป็นลบมากว่า 10วันแล้ว แต่ยังไม่สามารถส่งผู้ป่วยกลับบ้านได้เนื่องจากต้องทำการรักษาอาการของโรคไตและเบาหวานของผู้ป่วยจนมีอาการดีขึ้น รวมเวลาที่ทำการรักษาเป็นเวลา 33 วัน ก่อนที่จะกลับบ้านได้ในวันนี้

ซึ่งผู้ป่วยรายนี้ ก็เปิดใจว่า ในตอนแรกคิดว่าโควิด-19 เป็นเรื่องที่ไกลตัวเอง แต่ก็ติดตามตลอดและไม่คิดว่าตนเองจะติดเชื้อได้โดยที่ไม่รู้ตัว แต่ก็เริ่มสงสัยจึงเข้าพบแพทย์ ก่อนจะหมดสติไปถึง 15 วัน กว่าจะรับรู้ได้อีกครั้ง ยอมรับว่าโควิด-19 อันตรายมาก จึงอยากเตือนคนในชุมชนและคนไทยทุกคนต้องรู้จักป้องกันตัวเอง ไม่ตื่นตระหนกแต่ก็ไม่ประมาท ไม่ให้ตัวเองและครอบครัวติดโรคโควิด-19 ที่อาจทำให้เสียชีวิตได้ อยากให้เพื่อนบ้านและประชาชนทุกคนต้องป้องกันตัวเอง อย่ากลัวจนเกินไป แต่ก็อย่าประมาท ป้องกันตัวเอง ครอบครัว และคนรอบข้างให้ดีที่สุด



สำหรับสถานการณ์เกิดโรคโควิด-19 ของ จ.สุราษฎร์ธานี มีผู้เข้าเกณฑ์สอบสวนโรคเพิ่ม 7 คน สะสม 371 คน ไม่พบเชื้อ 349 ราย รอผลตรวจ 4 ราย ผู้ป่วยติดเชื้อสะสม 18 ราย สามารถรักษาผู้ป่วยที่อาการสาหัสและไม่สาหัสกลับบ้านได้แล้ว 12 ราย และไม่มีผู้ป่วยรายใหม่ต่อเนื่องมาร่วม 1 สัปดาห์แล้ว แต่ทางเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนยังคงป้องกันและเฝ้าระวังอย่างเต็มกำลัง สวนสาธารณะทุกแห่งยังปิดให้บริการ รวมถึงพื้นที่เสี่ยงต่างๆ ยังมีกำหนดปิดถึงวันที่ 30 เม.ย.นี้ ขอประชาชนให้ความร่วมมือเพื่อป้องกันการเกิดโรคโควิด-19