เปิดขั้นตอนลงทะเบียนสินเชื่อฉุกเฉิน “ออมสิน-ธกส.” สู้ภัยโควิด-19

2020-04-16 12:30:53

เปิดขั้นตอนลงทะเบียนสินเชื่อฉุกเฉิน  “ออมสิน-ธกส.”  สู้ภัยโควิด-19

Advertisement

คงพอจะสร้างรอยยิ้ม สร้างความรู้สึกผ่อนคลายหายจากความเครียดกันบ้างแล้ว สำหรับความช่วยเหลือที่ภาครัฐมีให้ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยหลังจากออกมาตรการมอบเงินช่วยเหลือ 5,000 บาท สำหรับหลากหลายผู้ประกอบอาชีพที่ได้รับผลกระทบแล้ว ล่าสุดธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรหรือ ธ.ก.ส. ยังเปิดให้บริการกู้เงินฉุกเฉิน ดอกเบี้ยต่ำสำหรับนำไปใช้จ่ายดูแลครอบครัวอีกด้วย 


ธนาคารออมสิน ได้เปิดให้บริการ “สินเชื่อเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโคโรนา (COVID-19) 2 ประเภท คือ สินเชื่อผู้มีอาชีพอิสระ วงเงินกู้สูงสุด 10,000 บาท และสินเชื่อผู้มีรายได้ประจำ วงเงินกู้สูงสุด 50,000 บาท โดยให้ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ธนาคารออมสิน www.gsb.or.th (ไม่ต้องไปที่ธนาคาร) หลังจากเมื่อวันที่ 15 เม.ย. ที่เปิดให้ลงทะเบียนวันแรก มีลูกค้าและประชาชนให้ความสนใจลงทะเบียนเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ระบบเครือข่ายการสื่อสารของเว็บไซต์ธนาคารออมสินและระบบลงทะเบียนเกิดความขัดข้อง ธนาคารออมสินจึงเปิดให้ลงทะเบียนอีกครั้งในวันที่ 16 เม.ย. ตั้งแต่เวลา 8.00 น. เป็นต้นไป

เงื่อนไขสินเชื่อ ประกอบไปด้วย



1.สินเชื่อผู้มีอาชีพอิสระ วงเงินกู้ต่อราย สูงสุด 10,000 บาท อัตราดอกเบี้ย 0.10 % ต่อเดือน (Flat Rate) ผ่อนชำระสูงสุด 2 ปี ปลอดชำระเงินกู้ 6 งวดแรก ไม่ต้องใช้หลักประกัน

คุณสมบัติ คือ มีสัญชาติไทย อายุ 20 ปีขึ้นไป  มีที่อยู่แน่นอน สามารถติดต่อได้ มีอาชีพอิสระ ที่มีรายได้ไม่เกินเดือนละ 30,000 บาท ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดโรคโควิด-19 เช่น พ่อค้า แม่ค้า คนขับรถ มัคคุเทศก์



2.สินเชื่อผู้มีรายได้ประจำ วงเงินกู้ต่อราย สูงสุด 50,000 บาท อัตราดอกเบี้ย 0.35% ต่อเดือน (Flat Rate) ผ่อนชำระคืน 3 ปี ต้องมีคนค้ำประกัน หรือใช้สินทรัพย์ค้ำประกัน

คุณสมบัติ คือ มีสัญชาติไทย อายุ 20 ปีขึ้นไป มีที่อยู่อาศัยแน่นอน สามารถติดต่อได้ เป็นผู้มีรายได้ประจำ แต่รายได้ลดลง หรือขาดรายได้ จากผลกระทบการระบาดของไวรัสโควิด-19

ขั้นตอนการลงทะเบียนแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ ผู้มีอาชีพอิสระ และผู้มีรายได้ประจำ ดังนี้


สินเชื่อเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับผู้มีอาชีพอิสระ (วงเงินสูงสุด 10,000 บาท)



1. เข้าเว็บไซต์ลงทะเบียน ธนาคารออมสิน www.gsb.or.th
2. คลิกคำว่า “ลงทะเบียนเข้าร่วมมาตรการช่วยเหลือลูกค้า”
3. จากนั้นจะขึ้นคำว่า เงินกู้ 10,000 บาท ดอกเบี้ยคงที่ ร้อยละ 0.10 ต่อเดือน ระยะเวลา 24 งวด (เริ่มชำระงวดแรกในเดือนที่ 7) แล้วคลิกคำว่า “หน้าถัดไป”
4. กรอกข้อมูลส่วนตัว ดังต่อไปนี้
• เลขที่บัตรประชาชน
• ชื่อ ผู้ลงทะเบียน


• นามสกุล ผู้ลงทะเบียน
• เบอร์โทรศัพท์
• E-mail (ถ้ามี)
• อาชีพ
• รายได้
• ผลกระทบ
• เลขที่บัญชีธนาคารออมสิน



5. ผู้ลงทะเบียน ที่ได้รับการอนุมัติวงเงิน จะได้ SMS ติดต่อกลับภายใน 5 วัน แล้วรอเงินเข้าบัญชี

สินเชื่อเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับผู้มีรายได้ประจำ (วงเงินสูงสุด 50,000 บาท)

1. เข้าเว็บไซต์ลงทะเบียน ธนาคารออมสิน www.gsb.or.th
2. คลิกคำว่า “ลงทะเบียนเข้าร่วมมาตรการช่วยเหลือลูกค้า”
3. จากนั้นจะขึ้นคำว่า เงินกู้ 50,000 บาท ดอกเบี้ยคงที่ ร้อยละ 0.35 ต่อเดือน ระยะเวลา 36 งวด แล้วคลิกคำว่า “หน้าถัดไป”
4. กรอกข้อมูลส่วนตัว ดังต่อไปนี้
• เลขที่บัตรประชาชน
• ชื่อ ผู้ลงทะเบียน
• นามสกุล ผู้ลงทะเบียน
• เบอร์โทรศัพท์
• E-mail (ถ้ามี)
• อาชีพ
• รายได้
• ผลกระทบ

5. สาขาจะติดต่อกลับ เมื่อได้รับข้อมูลครบถ้วน

หมายเหตุ การพิจารณาสินเชื่อเป็นไปตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไขที่ธนาคารกำหนด หากข้อมูลของท่านไม่ถูกต้อง ไม่ครบถ้วน จะไม่ได้รับการพิจารณาสินเชื่อ และถ้าไม่ได้รับการติดต่อกลับภายใน 5 วัน ถือว่าผู้ลงทะเบียนไม่ผ่านเกณฑ์ที่ธนาคารกำหนด

ส่วนการขอสินเชื่อ ธ.ก.ส. ให้ลงทะเบียนขอสินเชื่อฉุกเฉินผ่าน LINE BAAC Family สำหรับผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 โดยเริ่ม 15 เม.ย.นี้ ตั้งแต่เวลา 09.00 น.เป็นต้นไป

ทั้งนี้ ธ.ก.ส. จัดโครงการสนับสนุนสินเชื่อฉุกเฉิน วงเงิน 20,000 ล้านบาท เพื่อช่วยบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายจำเป็นและฉุกเฉินในครัวเรือนจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยกลุ่มเป้าหมาย คือ เกษตรกรและครอบครัวของเกษตรกร ในอัตราดอกเบี้ยเพียงร้อยละ 0.1 ต่อเดือน วงเงินกู้รายละไม่เกิน 10,000 บาท กำหนดชำระคืน ไม่เกิน 2 ปี 6 เดือนนับจากวันกู้ ไม่ต้องใช้หลักประกัน และสามารถแบ่งงวดชำระได้ตามความสามารถในการชำระคืน โดยปลอดชำระคืนต้นเงินและดอกเบี้ยใน 6 เดือนแรก นับจากวันกู้ เพื่ออำนวยความสะดวกและร่วมดำเนินการตามมาตรการ Social Distancing โดยลดความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดดังกล่าว ผู้ใช้บริการไม่ต้องมาติดต่อที่สาขา แต่สามารถลงทะเบียนแสดงความประสงค์ ผ่านช่องทาง Line Official “BAAC Family” โดยค้นหาเพื่อนด้วย ID : @baacfamily กรณีไม่มีสมาร์ทโฟนของตนเอง สามารถใช้งานผ่านสมาร์ทโฟนของบุคคลใกล้ชิดแทนได้ และเริ่มลงทะเบียนขอสินเชื่อได้

ขั้นตอนลงทะเบียน มีดังนี้

1. กดเลือกเมนู “COVID-19" ลงทะเบียนรับความช่วยเหลือจาก ธ.ก.ส.” เพื่อเข้าสู่ระบบ โดยจะปรากฏหน้าจอแสดงข้อมูลประกอบการลงทะเบียน ได้แก่ บัตรประชาชน เบอร์โทรศัพท์มือถือของตนเอง เลขบัญชีเงินฝากของ ธ.ก.ส. และข้อมูลของบุคคลอ้างอิงที่สามารถติดต่อแทนได้ พร้อมศึกษา ทำความเข้าใจข้อตกลงและเงื่อนไขการใช้บริการ เมื่อเข้าใจแล้วให้กดยอมรับเพื่อเข้าสู่การบันทึกข้อมูล 

2. กรอกหมายเลขประจำตัวประชาชน และหมายเลขโทรศัพท์มือถือของตนเองเพื่อใช้ในการติดต่อแจ้งข่าวสารต่าง ๆ จากธนาคาร กรณีเป็นลูกค้าเงินกู้อยู่แล้ว ระบุข้อมูลการขอสินเชื่อและงวดชำระตามหัวข้อต่าง ๆ ที่ปรากฏในแบบฟอร์ม (วัตถุประสงค์การขอสินเชื่อ วงเงินขอสินเชื่อ บัญชีเงินฝาก ธ.ก.ส. สำหรับใช้รับเงินกู้ งวดชำระหนี้ วิธีการส่งชำระหนี้ และแหล่งที่มาแห่งรายได้)

3. กดยืนยันการลงทะเบียน ระบบจะเก็บข้อมูลพร้อมส่งหมายเลขอ้างอิงการลงทะเบียนให้ท่านทาง SMS และจะแจ้งการนัดหมายทาง SMS ตามหมายเลขโทรศัพท์มือถือของท่านที่แจ้งไว้ในการลงทะเบียน โดยธนาคารจะเริ่มนัดหมายทำเอกสารและสัญญา ตั้งแต่วันที่ 7 พ.ค. 2563 เป็นต้นไป ทั้งนี้ สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมของโครงการฯ ได้ที่ Call Center 02 555 0555