"ออมสิน"แจงชัด"คนติดแบล็คลิสต์"ขอกู้สู้โควิด

2020-04-16 08:25:34

"ออมสิน"แจงชัด"คนติดแบล็คลิสต์"ขอกู้สู้โควิด

Advertisement

วันที่​ 16​ เมษายน​ 2563​ หลังจากเมื่อวานนี้เวบไซต์ธนาคารออมสิน ระบบล่ม​ เนื่องจากมีประชาชนจำนวนมากเข้าไปลงทะเบียนเพื่อขอกู้เงินกู้ฉุกเฉิน ส่งผลให้ธนาคารออมสินต้องออกมาประกาศปิดปรับปรุงเวบไซต์​ ก่อนเปิดให้ลงทะเบียนในเวลา 08.00 น.วันนี้ โดยแบ่งออกเป็น

โครงการสินเชื่อสำหรับผู้มีอาชีพอิสระ ที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 วงเงินกู้สูงสุด 10,000 บาท และโครงการสินเชื่อสำหรับผู้มีรายได้ประจำที่ได้รับผลกระทบจาก วงเงินกู้สูงสุด 50,000 บาท

สำหรับคุณสมบัติของผู้มีอาชีพอิสระที่ต้องการขอกู้เงินฉุกเฉิน จะต้องมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้




- ผู้ขอกู้ต้​องมีสัญชาติไทย อายุตั้งแต่ 20-70 ปี ทั้งนี้ โดยเมื่อรวมอายุของผู้กู้กับระยะเวลากู้รวมกันแล้วอายุต้องไม่เกิน 70 ปี​ มีที่อยู่แน่นอน สามารถติดต่อได้

- ผู้ขอกู้ต้องเป็นผู้มีอาชีพนอกภาคการเกษตร ที่ประกอบอาชีพอิสระ มีรายได้ไม่เกิน 30,000 บาท และได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19​



- ผู้ที่เข้าร่วมโครงการสินเชื่อสำหรับผู้มีอาชีพอิสระกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรไปก่อนหน้านี้​ จะไม่สามารถเข้าร่วมกับโครงการของธนาคารออมสินได้

- กรณีผู้ขอกู้มีประวัติหนี้ค้างชำระ หรือมีประวัติเป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือมีการปรับโครงสร้างหนี้ในปัจจุบัน จะต้องมีการชำระหนี้เป็นปกติแล้ว

ส่วนผู้มีรายได้ประจำที่ต้องการขอกู้เงินฉุกเฉินจะต้องมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้



- ผู้กู้ต้องมีสัญชาติไทย มีอายุครบ 20 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป และเมื่อรวมอายุผู้กู้กับระยะเวลาที่ต้องชำระเงินกู้จะต้องไม่เกิน 65 ปี

- ผู้กู้ต้องเป็นผู้มีรายได้ประจำ แต่มีรายได้ลดลงหรือขาดรายได้เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19​ มีถิ่นที่อยู่ที่แน่นอน มีสถานที่ประกอบอาชีพ และสามารถติดต่อได้

- ผู้กู้ต้องมีบุคคลค้ำประกัน 1-2 คน หรือหลักประกันประเภทอื่นตามที่ธนาคารกำหนด


- กรณีผู้ขอกู้มีประวัติหนี้ค้างชำระ หรือมีประวัติเป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้​ หรือมีการปรับโครงสร้างหนี้ในปัจจุบัน​ จะต้องมีการชำระหนี้เป็นปกติแล้วเช่นกัน