ปอ.140 บทเรียนห้ามเลินเล่อ-การ์ดตก

2020-04-15 19:50:01

ปอ.140 บทเรียนห้ามเลินเล่อ-การ์ดตก

Advertisement

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกขวัญใจผู้คนทั้งประเทศ แห่ง ศบค. หรือศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 ย้ำมาตลอดว่า คนไทยต้องไม่การ์ดตก อย่าประมาทเลินเล่อ คิดว่าทำได้ดีแล้ว ผ่อนปรนนิดหน่อยจะเป็นไรไป หมอทวีศิลป์กำชับว่า ไม่ได้เด็ดขาด


ยอดผู้ติดเชื้อรายวันที่ ศบค. โดย นพ.ทวีศิลป์แถลงทุกวัน แม้จะมีตัวเลขต่ำกว่าหลักร้อย (ความจริงต่ำกว่า 50 คนด้วยซ้ำ) แต่หลายภาคส่วนยังไม่เห็นด้วยกับการเตรียมผ่อนปรนจากกติกาที่ใช้อยู่ปัจจุบัน ตั้งแต่ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ประกาศและคำสั่งจากผู้ว่าฯทุกจังหวัด รวมทั้งผู้ว่าฯกทม. และประกาศเคอร์ฟิว ซึ่งความจริงมีกรอบเวลาเพียง 6 ชั่วโมงเท่านั้น

การเตรียมผ่อนคลายมาตรการของผู้ว่าฯนนทบุรี ที่จะโอนอ่อนให้เปิดร้านตัดผม เสริมสวย เมื่อมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ด้วยความกังวลใจ ในที่สุด ผู้ว่าฯนนทบุรี ก็ยังยืนยันใช้มาตรการเข้มข้นเดิมที่ออกมาก่อนหน้านี้ต่อไป

นพ.อนุพงศ์ สุจริยากุล นายแพทย์ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค กล่าวว่า แม้แนวโน้มตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลง แต่ทุกคนไม่ควรสรุปว่าสังคมได้กลับคืนสู่ปกติแล้ว เพราะหากศึกษาจากกรณีประเทศจีนและเกาหลีใต้ เราไม่ควรรีบลดหรือคลายมาตรการ หรือผ่อนปรนมากเกินไป เพราะน่าจะเกิดผลเสียมากกว่าจะเกิดผลดี

"ประเทศจีน แม้จะเปิดเมืองอู่ฮั่นแต่ยังคงมีมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social distancing) และคงสวมหน้ากากอนามัยเอาไว้เพื่อรองรับการเผชิญกับคลื่นลูกใหม่ หรือลูกที่ 2 จนกว่าจะมีวัคซีน" นพ.อนุพงศ์ ระบุ

สำหรับประเทศไทย สิ่งที่ต้องระวังเพิ่มเติม คือการเดินทางกลับจากต่างประเทศของคนไทย โดยเฉพาะการเช่าเหมาลำเครื่องบิน เช่นกรณีกลุ่มดาวะห์จากอินโดนีเซีย ซึ่งที่ผ่านมา ปรากฎพบผู้ติดเชื้อโควิด 19 ถึง 61 คนจากทั้งหมด 76 คน

ขณะที่ตั้งแต่ 18 เมษายน เป็นต้นไป กระทรวงมหาดไทยอนุญาตให้ทุกจังหวัดเปิดด่านถาวรให้คนไทยที่ตกค้างในประเทศเพื่อนบ้าน สามารถเดินทางกลับเข้าประเทศไทยได้ และคาดว่า น่าจะมีอีกจำนวนหนึ่งที่เช่าเหมาลำเครื่องบินมาจากต่างประเทศ หลังไปร่วมพิธีการทางศาสนาที่อินเดีย และบางส่วนที่ตกค้างจากอินโดนีเซีย

ส่วนภายในประเทศเอง ก็ไม่ควรชะล่าใจ หรือประมาทจนเกินไป อย่างกรณีคนขับรถ ปอ.สาย 140 ซึ่งติดเชื้อและเสียชีวิต หลังจากทำหน้าที่ขับรถหลายวันติดต่อกัน กระทั่งมีกลุ่มที่สุ่มเสี่ยง ทั้งประชาชนที่เป็นผู้โดยสารจำนวนหนึ่ง ซึ่งทาง ขสมก. กำลังประกาศหาตามหา เพื่อให้กักตัวดูอาการ 14 วันตามหลักปฎิบัติต่อไป

ยังไม่นับรวมเพื่อนร่วมงาน และเพื่อนร่วมวงสุราที่คาดการณ์เบื้องต้นว่า ไม่น่าจะต่ำกว่า 20 คน ต้องเข้าสู่กระบวนการกักตัว

ถ้าเจอตัว หรือกักตัว 14 วันแล้วไม่ติดเชื้อโควิด 29 ก็ดีไป แต่หากตรงกันข้าม ก็คงเป็นเรื่องที่หลายภาคส่วน โดยเฉพาะแพทย์ พยาบาล และบุคคลากรทางการแพทย์ ต้องเหน็ดเหนื่อยจากการรับมือต่อไป

การคุมเข้ม ยึดถือปฏิบัติตามกฎกติกาและคำสั่งที่ออกมา จึงเป็นสิ่งที่จะละเลยหรือปล่อยปละไม่ได้ หากหวังจะเห็นไวรัสร้ายนี้หมดสิ้นไปเสียที

การ์ดอย่าตกครับ คุณหมอทวีศิลป์ สอนไว้