เจ้าหน้าที่เร่งรักษา“สัตว์ป่า”หนีตายจากไฟป่าเชียงใหม่ กว่า 20 ชีวิต

2020-04-15 15:00:08

เจ้าหน้าที่เร่งรักษา“สัตว์ป่า”หนีตายจากไฟป่าเชียงใหม่ กว่า 20 ชีวิต

Advertisement

วันที่ 15 เมษายน 2563 กรณีเกิดไฟไหม้ป่าที่ จ.เชียงใหม่ ส่งผลให้เกิดปัญหาหมอกควัน และส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ ที่สำคัญ คือ สัตว์ป่าหลายชนิดได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก ทางคลินิกสัตว์ป่า จึงรับสัตว์ที่ได้รับผลกระทบมาอยู่ในความดูแลรวม 20 ตัว 8 ชนิด ได้แก่ อีเห็น, แมวดาว, ชะนี, หมาไม้, นกปีกลายสก็อต, และนกเหยี่ยว
 
นายอิสระ ศิริไสยาสน์ ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ไฟป่าที่เกิดขึ้น ไม่เพียงส่งผลกระทบต่อพื้นที่ป่าและความเป็นอยู่ของประชาชนหรือชุมชนใกล้เคียง แต่ยังส่งผลกระทบต่อสัตว์ป่าซึ่งได้รับบาดเจ็บจำนนวนมาก


ที่ผ่านมาคลินิกสัตว์ป่า ได้ให้การดูแลรักษาจนสัตว์ป่าสทั้งหมดปลอดภัย โดยเมื่อดูแลรักษาจนแข็งแรงสมบูรณ์ดีแล้ว จะมีการพิจารณาว่าพร้อมที่จะถูกปล่อยกลับคืนสู่ป่าเมื่อใด หากตัวใดมีความพร้อมก็จะดำเนินการปล่อยคืนสู่ป่า แต่ถ้าหากยังไม่พร้อม ก็จะนำไปเลี้ยงดูไว้ที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าต่อไป 




ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า กล่าวอีกว่า รู้สึกขอบคุณและซึ้งในน้ำใจที่ประชาชนชนช่วยกันบริจาคสิ่งของจำเป็นเพื่อดูแลรักษาสัตว์ป่าที่ได้รับบาดเจ็บกันเป็นจำนวนมาก โดยเวลานี้พบว่าสิ่งของ ที่ได้รับบริจาคเข้ามามีจำนวนมากเพียงพอ และเกินความต้องการแล้ว 


จึงอยากประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่ต้องการบริจาคสิ่งของให้ความช่วยเหลือสัตว์ป่ามาที่คลินิกสัตว์ป่า ขอให้ชะลอการบริจาคไว้ก่อนจนกว่าจะมีความจำเป็น ส่วนสิ่งของบริจาคที่เกินความจำเป็น ทางคลินิกสัตว์ป่าจะกระจายไปยังคลินิกสัตว์ป่าที่มีอยู่ทั่วประเทศรวม5แห่ง ให้ได้ใช้ประโยชน์กันอย่างทั่วถึงต่อไป