ญี่ปุ่นอนุมัติใช้เหล้าดีกรีแรงฆ่าเชื้อ

2020-04-15 10:20:23

ญี่ปุ่นอนุมัติใช้เหล้าดีกรีแรงฆ่าเชื้อ

Advertisement

กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นอนุมัติ ให้ใช้สุราดีกรีแรง ในกรณีที่ “จำเป็นอย่างยิ่ง” ในการล้างมือฆ่าเชื้อโรค สำหรับบุคคลากรทางการแพทย์ ที่ปฏิบัติงานอยู่ในโรงพยาบาลต่างๆ ขณะที่น้ำยาฆ่าเชื้อเริ่มร่อยหรอ ท่ามกลางภาวการณ์แพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด-19

กฎใหม่ของกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น ในเอกสารที่สำนักข่าวเอเอฟพีได้รับ เมื่อวันอังคาร (14 เม.ย.) ระบุว่า สุราที่มีระดับแอลกอฮอล์สูงระหว่าง 70 ถึง 83 เปอร์เซ็นต์ สามารถใช้เป็นยาฆ่าเชื้อล้างมือได้

เหล้าที่มีดีกรีสูงตามที่ระบุ ส่วนใหญ่จะเป็นเหล้าวอดก้าของรัสเซีย ขณะที่เหล้าพื้นเมืองของชาวญี่ปุ่น เช่น เหล้าสาเกและเหล้าโชจู (Shochu) มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์สูงสุดเพียงแค่ประมาณ 22 และ 45 เปอร์เซ็นต์ ตามลำดับ




แต่ล่าสุด ผู้ผลิตเหล้าสาเกในญี่ปุ่นหลายบริษัท เริ่มทำการผลิตสาเกดีกรีแรงขึ้น เพื่อตอบสนองต่อความต้องการ ในการทำเป็นยาฆ่าเชื้อทางการแพทย์ ที่เริ่มจะขาดตลาด ขณะที่บริษัทซันโตรี่ ยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตเหล้าของญี่ปุ่น ได้เริ่มผลิตยาฆ่าเชื้อโรค ในโรงงานที่สหรัฐ ซึ่งเป็นประเทศที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 มากที่สุดในโลก

ภายใต้กฎระเบียบด้านสาธารณสุขของญี่ปุ่น ของเหลวที่ผลิตเพื่อเป็นยาฆ่าเชื้อ ต้องมีส่วนประกอบของแอลกอฮอล์ ระหว่าง 76.9 ถึง 81.4 เปอร์เซ็นต์ หากมากกว่านี้ประสิทธิภาพจะลด ซึ่งควรจะทำให้เจือจางลง



ทางด้านสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในญี่ปุ่น นับถึงวันที่ 15 เม.ย. จำนวนผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 7,645 คน เสียชีวิต 143 คน และรักษาหายแล้ว 799 คน.