แม่ค้าครวญ! “เป็นเกษตรกรตั้งแต่เมื่อไร?” ไม่มีสิทธิ์รับเงิน 5,000

2020-04-13 18:05:12

แม่ค้าครวญ! “เป็นเกษตรกรตั้งแต่เมื่อไร?” ไม่มีสิทธิ์รับเงิน 5,000

Advertisement

“ฉันได้เป็นเกษตรกรตั้งแต่เมื่อไร ที่ดินจะอยู่ยังต้องอาศัยวัด” แม่ค้าลูกชิ้นทอดสุดเซ็ง แจ้งข้อมูลช่วยเหลือภัยโควิด-19 อาชีพค้าขาย สุดท้ายได้รับเอสเอ็มเอสกลับเป็นเกษตรกรไม่มีสิทธิรับเงิน 5,000 บาท ครวญขนาดที่อยู่ยังต้องอาศัยแผ่นดินวัด ข้อมูลที่รัฐบาลว่าชัดเจนแม่ยำ มันชัดตรงไหน

วันที่ 13 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.เฉลิมพร เทพดำรง อายุ 30 ปี บ้านเลขที่ 4 ซอยประปา หลังวัดท่ายาง หมู่ 2 ต.ท่ายาง อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช ได้ร้องทุกข์สอบถามถึงความผิดพลาดของรัฐในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยโควิด-19 ในขณะที่ตนลงรายละเอียดตามความจริงทุกประการไม่กล้าโกหกเพราะกลัวติดคุกโดยแจ้งในการกรอกเอกสารไปว่าเป็นอาชีพแม่ค้าขายลูกชิ้นทอดที่ได้รับผลกระทบจากคนหลบหนีโควิด-19 เป็นความจริงทุกประการ แต่ต้องสะดุ้งเมื่อมีข้อความแจ้งกลับมาทางโทรศัพท์ว่าตนเป็นอาชีพเกษตรกรไม่มีสิทธิ์ได้รับการเยียวยา 5,000 บาท

“มาถึงตรงนี้ถึงกับอึ้ง และงง ฉันมาเป็นเกษตรกรตอนไหน ในชีวิตฉันไม่เคยขึ้นทะเบียนเกษตรกรมาทั้งชีวิต เพราะไม่เคยมีที่ดินเป็นของตัวเองแม้แต่ตารางนิ้ว ปัจจุบันยังอาศัยอยู่ที่ดินของวัดท่ายางที่อยู่หลังบ้าน อาศัยอยู่กับย่าที่เช่าที่ดินวัดมานับสิบปี พ่อแม่ ปู่ย่า ตา ยาย ก็ไม่เคยมีที่ดินเป็นของตัวเองเลย ไม่ทราบว่าข้อมูลเป็นเกษตรกรของตนมาจากไหน ใครเป็นคนตรวจสอบข้อมูลก่อนตอบมาหาฉัน ไหนในข่าวอ้างว่าการตรวจสอบข้อมูลได้แม่นแท้ไม่ต้องห่วง แต่ทำไมฉันถึงได้มาเป็นเกษตรกร” น.ส.เฉลิมพร สอบถามถึงรัฐบาลทิ้งท้ายในที่สุด ก่อนจะไปทอดลูกชิ้นขายที่ปากซอยทางเข้าบ้านต่อไป