พบป่าโบราณใต้ทะเลนอกฝั่งอเมริกา

2020-04-13 11:15:33

พบป่าโบราณใต้ทะเลนอกฝั่งอเมริกา

Advertisement

คณะนักวิทยาศาสตร์ในสหรัฐอเมริกา ค้นพบตัวอย่างป่าสนไซเปรสโบราณ ถูกฝังอยู่ใต้ตะกอนก้นทะเลอ่าวเม็กซิโก นอกชายฝั่งรัฐแอละแบมา ทางภาคใต้ฝั่งตะวันออก นานราว 60,000 ปี และหวังว่าส่วนประกอบของป่าที่ยังอยู่ในสภาพดี อาจช่วนำร่องการวิจัยทางการแพทย์ และเทคโนโลยีชีวภาพ

โครงการที่ได้รับการสนับสนุนเงินทุนจาก องค์การบริหารสมุทรศาสตร์และบรรยากาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกาหรือ เอ็นโอเอเอ (the National Oceanic and Atmospheric Administration : NOAA) ทีมนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยนอร์ธอีสเทิร์น และมหาวิทยาลัยยูทาห์ ดำดิ่งลงไปสู่ก้นทะเล ในระดับความลึก 60 ฟุต ที่ซึ่งป่าโบราณซ่อนตัวอยู่ ชิ้นส่วนของต้นไม้เกือบทั้งหมดยังอยู่ในสภาพดี เนื่องจากการฝังอยู่ใต้ตะกอน เป็นการป้องกันไม่ให้ผุสลายเป็นอย่างดี

รายงานในเว็บไซต์สำนักงานสำรวจและวิจัยมหาสมุทร ขอฃเอ็นโอเอเอ กล่าวว่า ทีมนักวิทยาศาสตร์กำลังมุ่งเน้นตรวจวิเคราะห์ตัวเพรียง ซึ่งเป็นหอยชนิดหนึ่งที่กัดกินเนื้อไม้ พบเห็นในทะเลทุกแห่งที่มีไม้จมอยู่ แต่เพรียงที่พบในป่าโบราณ นอกชายฝั่งรัฐแอละแบมา ประกอบด้วยแบคทีเรียประมาณ 100 สายพันธุ์ ซึ่งแบคทีเรียเหล่านี้จำนวนมากเป็นสายพันธุ์ใหม่ และกำลังถูกวิจัย เพื่อผลิตยารักษาโรค




ทีมนักวิจัยจะตรวจวิเคราะห์ ตัวอย่างที่รวบรวมได้จากป่าโบราณใต้ทะเล เพื่อหาสารประกอบและเอ็นไซม์ หรือ โปรตีนที่ทำหน้าที่เร่งปฏิกิริยาเคมี สำหรับการผลิตสิ่งของหลายอย่าง เช่น กระดาษ ไปจนถึงเชื้อเพลิงหมุนเวียน.