โควิด-19 ทำพิษ! “กาดหลวง” เหงา บางวันขายไม่ได้สักบาท

2020-04-12 12:40:34

โควิด-19 ทำพิษ! “กาดหลวง” เหงา บางวันขายไม่ได้สักบาท

Advertisement

โควิด-19 ทำพิษ! “กาดหลวง” เงียบสนิทอย่างที่ไม่เคยเจอ แม่ค้าครวญบางวันไม่ได้ขายแม้แต่บาทเดียว

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 11 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ จนรัฐบาลได้มีการประกาศเคอร์ฟิวไม่ให้ประชาชนออกนอกบ้านยามวิกาลส่งผลให้บรรยากาศในตัวเมืองเชียงใหม่เงียบสงบลง โดยเฉพาะที่บริเวณตลาดวโรรส อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นสถานที่จำหน่ายของฝากที่ขึ้นชื่อของ จ.เชียงใหม่ ซึ่งตามปกติทุกวันจะคึกคักไปด้วยผู้คนทั้งคนเชียงใหม่และนักท่องเที่ยวที่ออกมาจับจ่ายใช้สอยเลือกซื้อหาสินค้าตลอดทั้งวัน แต่ปัจจุบันกลับเงียบเหงา

ทั้งนี้จากการสำรวจพบว่า ช่วงนี้ในแต่ละวันเหลือร้านที่ยังคงเปิดขายอยู่ไม่กี่ร้านเท่านั้น ได้แก่ ร้านที่ขายอาหารและสินค้าเบ็ดเตล็ดจำเป็นต่อการดำรงชีพ ทั้งอาหารพื้นเมืองและของฝาก โดยเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่มีคำสั่ง ซึ่งในช่วงนี้ที่เป็นช่วงสงกรานต์ หากเป็นปีที่ผ่านๆ มา ตามปกติแล้วจะเป็นช่วงที่การค้าขายคึกคักมาก จนคนขายแทบไม่ได้หยุดพัก โดยเฉพาะการซื้อขายสินค้าพวกของฝากต่างๆ ที่ประชาชนและนักท่องเที่ยวนิยมซื้อไปฝากกันตามธรรมเนียม แต่ในปีนี้พบว่าเงียบสนิท จากการที่มีการจังหวัดเชียงใหม่ประกาศงดกิจกรรมสงกรานต์ประจำปี 2563 นี้ เพื่อป้องกันการแพร่ของเชื้อไวรัสโควิด-19




ทั้งนี้ จากการสอบถาม น.ส.อาภากร โพธิ์รัตน์ เจ้าของร้านขายของฝาก เปิดเผยว่า แม้ทุกวันนี้จะมาเปิดร้านขายอยู่แต่บรรยากาศเงียบเหงาซบเซามากอย่างที่ไม่เคยเจอมาก่อนในชีวิตที่กาดหลวงเป็นอย่างนี้ เพราะไม่มีลูกค้าทำให้แทบจะไม่ได้ขายของเลย โดยที่บางวันรายได้เป็นศูนย์เลยก็มี ซึ่งหากเป็นปีที่ผ่านๆ มา ปกติในช่วงสงกรานต์อย่างนี้ จะเป็นช่วงที่ขายของดีมาก เพราะมีนักท่องเที่ยวหรือคนที่กลับมาเยี่ยมบ้านที่เชียงใหม่มาเลือกซื้อของฝากกลับไป แต่จากสถานการณ์โควิด-19 จนต้องมีการงดกิจกรรมสงกรานต์ ส่งผลกระทบทำให้ปีนี้คงไม่ได้ขายของอย่างที่ควรจะเป็น อย่างไรก็ตามคงไม่สามารถทำอะไรได้นอกจากยอมรับสภาพและรอคอยให้สถานการณ์คลี่คลายกลับมาเป็นปกติโดยเร็ว