อยากถีบตัวให้สูงศักดิ์ ? "ใบเตย" เจอคำถามจี๊ดใจ หลังมีดราม่าเปลี่ยนเป็นราชสกุล !!

2020-04-09 11:20:41

อยากถีบตัวให้สูงศักดิ์ ? "ใบเตย" เจอคำถามจี๊ดใจ หลังมีดราม่าเปลี่ยนเป็นราชสกุล !!

Advertisement

เข้าข่าย "สะเหล่อ" นะเนี่ย ขนาดลูกชายเขาแท้ๆ ยังไม่ได้ใช้เลย ... หนึ่งในคำถามของเหล่าชาวเน็ตที่อ่านทีไร เป็นต้องแสลงใจคนโดนถามอย่างแน่นอน กับดราม่าร้อนๆ ของคุณแม่เพิ่งตั้งท้อง ซึ่งได้โพสต์ปลาบปลื้มหัวใจเมื่อได้เข้าสู่ราชสกุล ...



มีความสุขสมหวังทั้งเรื่องการแต่งงานที่เป็นหน้าเป็นตา อีกทั้งยังเรื่องการสืบทายาทสืบสกุลก็สมดังใจหมาย เรียกได้ว่าสมบูรณ์แบบใครๆ ต้องแอบอิจฉาอย่างแน่นอน สำหรับ "ใบเตย อาร์สยาม" หรือ "สุธีวัน ทวีสิน" ซึ่งหลังจากที่เสร็จสิ้นพิธีวิวาห์กับนักแสดงหนุ่มมาดเท่ "แมน พัฒนพล กุญชร ณ อยุธยา" ทั้งสองก็ได้จูงมือกันไปจดทะเบียนสมรสเมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2563 ที่ผ่านมา ซึ่งเธอก็ได้เปลี่ยนนามสกุลเป็น "กุญชร ณ อยุธยา" ตามสามี งานนี้ยังความปลื้มปริ่มมาแก่เธอเป็นอันมาก จนต้องโพสต์ภาพบรรยากาศพร้อมกับบรรยายความรู้สึกว่า




"สามีบอกว่าวันนี้วันดี วันมงคล วันเกิดใบเตย นางเลยถือโอกาสพามาจดทะเบียนสมรส ตอนนี้ แม่ใบ เข้าสู่ราชสกุล เปลี่ยนเป็น น.ส.สุธีวัน กุญชร ณ อยุธยา เรียบร้อย 24/03/2020"





โดยหลังจากที่สาวใบเตยได้โพสต์ไป กลับมีกระแสทั้งชื่นชมยินดี และกระแสสวนทางกลับ โดยเพจบันเทิง "หยุดเผือกไม่ได้จริงๆ" ได้โพสต์ตั้งคำถามจากกระทู้ดังในเว็บบอร์ดเว็บหนึ่งว่า “ทำไมคุณใบเตย อาร์สยาม นามสกุลถึงใช้ ณ อยุธยา ได้ครับ” พร้อมทั้งชี้แจงถึงราชสกุล กุญชร ณ อยุธยา คือผู้สืบสายราชสกุลในรัชกาลที่ 2 ซึ่งตามหลักแล้วบุตรที่จะใช้ราชสกุลตามมารดาได้นั้น จะไม่สามารถใช้ ณ อยุธยา ได้ ยกตัวอย่างเช่นคนบันเทิง อาทิ ฮิวโก้ จุลจักร จักรพงษ์ บุตรชาย หม่อมราชวงศ์หญิงนริศรา จักรพงษ์, คลาวเดีย จักรพันธุ์ บุตรสาว หม่อมราชวงศ์หญิง จันทิรา จักรพันธุ์, ซาร่า มาลากุล เลน บุตรสาว นางทับทิม มาลากุล ณ อยุธยา เป็นต้น









ทั้งนี้ กระทู้ดังกล่าวได้กลายเป็นเรื่องใหม่ที่คนไทยน้อยคนนักจะรู้จนเป็นที่ถกเถียงกันโดยทั่วไป โดยมีกูรูเข้ามาสรุปพร้อมยกหลักฐานความเป็นจริงให้ทราบแบบกระจ่างแจ้ง ว่า คุณแมนผู้เป็นสามีของสายใบเตยนั้น ไม่สามารถใช้สร้อย "ณ อยุธยา" ได้ เพราะราชสกุล "กุญชร ณ อยุธยา" เป็นนามสกุลมารดา ไม่ใช่นามสกุลบิดา สามารถใช้ได้แค่ นายพัฒนพล กุญชร (ไม่มี ณ อยุธยา) เพราะสร้อย ณ อยุธยา จะมาทางสายผู้ชายเท่านั้น ส่วนของ คุณแมน จะสิ้นสุดตั้งแต่คุณแม่ คือ พิมพ์แข กุญชร ณ อยุธยา ซึ่งลูกของคุณพิมพ์แขจะใช้นามสกุลกุญชรก็ได้ แต่ต้องไม่มี ณ อยุธยา



สรุปโดยง่ายคือ สร้อย "ณ อยุธยา" นั้น จะสืบต่อกันไปทางผู้ชายเท่านั้น จะข้ามไปทางผู้หญิงมิได้ และหลานของหม่อมหลวงขาบ กุญชร ที่จะใช้ ณ อยุธยา ได้นั้น ต้องเป็นหลานปู่เท่านั้น หลานตาจะใช้ไม่ได้ ซึ่ง ดีเจแมนเป็นหลานตาของหม่อมหลวงขาบ กุญชร จึงใช้ ณ อยุธยา ไม่ได้ พร้อมทั้งบอกว่าเรื่องนี้แม่ของดีเจแมนรู้ดีแน่นอนว่าเป็นยังไง ถ้าแก้เขาคงแก้นานแล้ว แต่ที่ปล่อยผ่านและใช้มานานคงเพราะอยากหยิบนำมาใช้เท่านั้นเอง





ซึ่งก็มีชาวเน็ตที่สนใจใคร่รู้ในเรื่องนี้ เข้ามาแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก บางคนถามถึงกรณีที่คู่รักดัง "เจนี่-มิกกี้" ใช้นามสกุล ณ ป้อมเพชร ตามนามสกุลคุณแม่ของ มิกกี้ จะเหมือนกับกรณีของ ใบเตย-ดีเจแมน รึเปล่า ซึ่งมีชาวเน็ตบางคนเข้ามาชี้แจงว่า ณ ป้อมเพชร เป็นนามสกุลพระราชทานสมัยรัชกาลที่ 6 สามารถใช้ได้ แต่ ณ อยุธยา คือราชสกุล กฎเกณฑ์การใช้จึงแตกต่างกัน ฯลฯ บางคนก็วิจารณ์หนักๆ ว่าเข้าข่ายสะเหล่อ บ้างก็บอกว่าทำไมเจ้าหน้าที่ถึงไม่รู้กฎระเบียบข้อนี้เลย หรือโดนแซวเล่นๆ ว่าให้ใช้ ณ กรุงเทพฯ ไปก่อนถ้าจะใช้ราชสกุลยากเย็นขนาดนี้ (การใช้สร้อย "ณ อยุธยา" ต่อท้ายนามสกุลสำหรับราชสกุลที่ถูกต้อง)