เก้าอี้ข้าใครอย่าแตะ ฮุน เซน เชือดนิ่มผู้นำฝ่ายค้านพ้นเลือกตั้ง

2017-09-11 03:15:56

เก้าอี้ข้าใครอย่าแตะ  ฮุน เซน เชือดนิ่มผู้นำฝ่ายค้านพ้นเลือกตั้ง

Advertisement

ผู้สื่อข่าวรอยเตอร์รายงานว่ารัฐสภากัมพูชา ลงมติวันนี้ เปิดทางให้ดำเนินคดีนายเข็ม โสกา ผู้นำฝ่ายค้าน ในข้อหากบฏ ซึ่งก็ถูกชาติตะวันตกวิพากษ์วิจารณ์ และพรรคกู้ชาติกัมพูชา หรือซีเอ็นพีพี ของนายเข็ม โสกา ก็ประณามว่า "ไร้สาระ" โดยนายเข็ม โสกา ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 3 กันยายนที่ผ่านมา ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้างต่อสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ว่าเป็นการกวาดล้างฝ่ายตรงข้ามก่อนการเลือกตั้งใหญ่ในปีหน้า ซึ่งเขาอาจเผชิญหน้ากับการแข่งขันที่เข้มข้นและสูสีที่สุดตั้งแต่อยู่ในอำนาจมากว่า 30 ปี
พรรคซีเอ็นพีพี ของนายเข็ม โสกา คว่ำบาตรการลงมติของสมาชิกรัฐสภาครั้งนี้ แต่มติก็ผ่านความเห็นชอบอย่างง่ายดาย เพราะพรรคประชาชนกัมพูชา หรือซีพีพี ของฮุน เซน ครองเสียงข้างมากในรัฐสภา สมาชิกลงมติเห็นชอบ 67 คะแนน จากจำนวนที่เข้าประชุม 123 คน ซึ่งไม่มีใครคัดค้าน


การลงมติครั้งนี้ เป็นการพิจารณาเป็นกรณีพิเศษเรื่องควรจะดำเนินคดีนายเข็ม โสกา หรือไม่ แต่ก็ยังไม่มีความชัดเจนว่า ครอบคลุมถึงเอกสิทธิคุ้มครองให้รอดพ้นจากการถูกดำเนินคดี ในฐานะที่เป็นสมาชิกรัฐสภาด้วยหรือไม่ เพราะในทางเทคนิคแล้ว นายเข็ม โสกา ต้องได้รับเอกสิทธิ์คุ้มครอง ในฐานะสมาชิกรัฐสภา


ส่วนหลักฐานที่จะเอาผิดต่อนายเข็ม โสกา จนถึงขณะนี้ มีเพียงคลิปวิดีโอที่บันทึกในปี 2556 ซึ่งเป็นภาพที่เขาหารือเรื่องยุทธศาสตร์เพื่อให้ได้ชัยชนะในการเลือกตั้ง ด้วยความช่วยเหลือจากชาวอเมริกันกลุ่มหนึ่ง ซึ่งทีมทนายความของเขาปฏิเสธ และบอกว่าหลักฐานดังกล่าว ไร้สาระ และกล่าวว่า เขาแค่หารือเรื่องยุทธศาสตร์การเลือกตั้งเท่านั้น
ด้านนายเฮง สัมริน ประธานรัฐสภา กล่าวว่า การลงมติครั้งนี้ อนุญาตให้รัฐบาลดำเนินตามกระบวนการ จับกุม คุมขังและตั้งข้อหานายเข็ม โสกา




ส.ส.จากพรรคฝ่ายค้าน กล่าวว่า พวกเขาจะเดินทางไปยังคุกที่นายเข็ม โสกา ถูกควบคุมตัวไว้ เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวเขา ซึ่งเรือนจำอยู่ใกล้พรมแดนติดกับเวียดนาม เดินทางโดยรถยนต์หลายชั่วโมงจากกรุงพนมเปญ  ทั้งนี้ สมเด็จฮุน เซน อดีตผู้บัญชาการเขมรแดง วัย 65 ปี ปกครองกัมพูชามานานกว่า 30 ปี และกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เขามีแผนการที่จะอยู่ในอำนาจต่อไปอีก 10 ปี ขณะที่ ชาติตะวันตกและกลุ่มสิทธิมนุษยชน เพิ่มความสงสัยว่า การเลือกตั้วทั่วไปในปีหน้านี้ จะมีความบริสุทธิยุติธรรมหรือไม่ หลังการจับกุมตัวนายเข็ม โสกา และการกวาดล้างฝ่ายค้าน, นักเคลื่อนไหวและสื่ออิสระ แต่ฮุน เซน ก็ได้รับการสนับสนุนจากจีน พันธมิตรสำคัญของเขา

ภาพนายเข็ม โสกา ผู้นำฝ่ายค้าน โดย REUTERS/Samrang Pring