"นาโต"ฮึ่มใส่โสมแดง เป็นภัยคุกคามโลก "ผู้นำไม่มีความยั้งคิด"

2017-09-11 02:50:51

"นาโต"ฮึ่มใส่โสมแดง เป็นภัยคุกคามโลก  "ผู้นำไม่มีความยั้งคิด"

Advertisement

นายเจนส์ สโตลเตนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์บีบีซีของอังกฤษ เมื่อวานนี้ว่า "พฤติกรรมไม่รู้จักยั้งคิด" ของผู้นำเกาหลีเหนือ เป็นภัยคุกคามต่อโลก และต้องการให้โลกตอบโต้ ผู้สื่อข่าวถามด้วยว่า หากเกาหลีเหนือโจมตีเกาะกวม ดินแดนของสหรัฐในมหาสมุทรแปซิฟิก จะเข้าข่ายมาตรการที่ 5 ของนาโต ซึ่งกำหนดให้ประเทศสมาชิกต้องช่วยกันปกป้องพันธมิตรด้วยกันเองหรือไม่ นายสโตลเตนเบิร์ก กล่าวว่า เขาไม่อยากคาดเดาว่า สถานการณ์จะไปถึงขนาดนั้นหรือไม่ นาโตไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงกับวิกฤตเกาหลีเหนือทดลองนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 ซึ่งเป็นครั้งที่รุนแรงที่สุด แต่ก็ย้ำเรียกร้องให้เกาหลีเหนือล้มเลิกโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธ

ขณะที่ นายไมเคิล ฟัลลอน รัฐมนตรีกลาโหมอังกฤษ กล่าวกับบีบีซีด้วยว่า เขากังวลมากเกี่ยวกับสถานการณ์ดังกล่าว และว่า ความขัดแย้งทางทหารควรจะหลีกเลี่ยงโดยเด็ดขาด ทั้งนี้ สหรัฐและประเทศพันธมิตร เตรียมพร้อมรับมือการทดลองขีปนาวุธพิสัยไกลครั้งใหม่ของเกาหลีเหนือในวันครบรอบสถาปนาประเทศปีที่ 69 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา แต่ก็ไม่มีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น นอกจากการฉลองกันตามปกติ 

เกาหลีเหนือ เตือนวันนี้ว่า สหรัฐจะต้องจ่าย "ราคาแพง" ในฐานะที่เป็นแกนนำในการผลักดันมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือยูเอ็นเอสซี ลงโทษเกาหลีเหนือ กรณีการทดลองนิวเคลียร์ครั้งล่าสุด ขณะที่ สหรัฐเดินหน้าให้มีการลงมติรับร่างมติคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเพิ่มเติม โดยสหรัฐต้องการให้คณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็น คว่ำบาตรการนำเข้าน้ำมันของเกาหลีเหนือ, ยุติการส่งออกสิ่งทอและสินค้าสำคัญอื่น ๆ ที่นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ใช้เป็นแหล่งเงินทุน และห้ามการเดินทางของเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้วย
เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ กล่าวหลังการทดลองนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 ของเกาหลีเหนือเมื่อวันที่ 3 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งเกาหลีเหนือบอกว่าเป็นการทดลองระเบิดไฮโดรเจน ว่า เกาหลีเหนืออาจยิงขีปนาวุธข้ามทวีปอีกลูก เมินแรงกดดันของนานาชาติ