ยกระดับ อ.เกาะลันตา พื้นที่เสี่ยงสูงสุด

2020-04-08 13:00:52

ยกระดับ อ.เกาะลันตา พื้นที่เสี่ยงสูงสุด

Advertisement

จ.กระบี่ ยกระดับอำเภอเกาะลันตาเป็นพื้นที่เสี่ยงสูงสุด หลังพบผู้ป่วยติดเชื้อ เพิ่มขึ้นเป็น 4 ราย ให้สถิติผู้ติดเชื้อใน จ.กระบี่พุ่งทันทีเป็น 16 ราย ผวจ.สั่งล็อคดาวน์ คุมเข้มห้ามการเคลื่อนย้ายออกจากพื้นที่โดยเฉพาะชาวต่างชาติ

วันที่ 8 เม.ย. ที่ด่านตรวจคัดกรอง ท่าเทียบแพ บ้านหัวหิน อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ เจ้าหน้าที่ได้เพิ่มความเข้มงวดในการคัดครอง ประชาชนและนักท่องเที่ยว ที่ขับรถเข้ามายังช่องขายตั๋ว แพขนานยนต์ ช่วงหัวหิน-คลองหมาก เพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 หลังพบว่าพื้นที่เกาะลันตามีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเป็น 4 ราย โดยในวันนี้ 8 เม.ย. เป็นต้นไปจะมีการกำหนดมาตรล็อคดาวน์ ห้ามการเคลื่อนย้ายของประชาชนระดับอำเภอกับอำเภอ ซึ่งผู้ที่มีเหตุจำเป็นตามข้อยกเว้นในประกาศ จะต้องได้รับการอนุญาตจากนายอำเภอ โดยนายอำเภอต้องประเมินสถานการณ์ในพื้นที่ของตนเองอย่างใกล้ชิด

พ.ต.ท.ม.ล.กิติบดี ประวิตร ผวจ.กระบี่ เปิดเผยว่า สถานการณ์ในนที่เกาะลันตามีความเสี่ยงสูงต่อการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด19 หลังพบผู้สัมผัสกับผู้ป่วยรายที่ 14 ได้รับเชื้อ อีก 2 คน ทำให้สถิติผู้ติดเชื้อใน จ.กระบี่พุ่งทันทีเป็น 16 ราย จึงต้องหารือร่วมกับอำเภอ เพื่อดำเนินการเพื่อป้องกันควบคุมโรค ควบคุมพื้นที่ ซึ่งมีประชากรประมาณ 15,000 คน กระจายอยู่ใน 13 หมู่บ้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งพื้นที่ที่เกิดการระบาดคือ ต.ศาลาด่าน และ ต.เกาะลันตาใหญ่ โดยเบื้องต้นในการป้องกันไม่ให้นักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศเคลื่อนย้าย เช่น กรณี วีซ่าหมดอายุ ได้มีการประสานกับ ตม. ลงไปให้บริการในพื้นที่ ส่วนรถที่จะข้ามไปเกาะลันตา มีการตรวจเข้ม หากมีความจำเป็นในการขนส่งสิ่งของที่จำเป็นจะต้องมีการส่งมอบของกันก่อนจะข้ามไปยังเกาะลันตา




ผวจ.กระบี่ กล่าวอีกว่า สำหรับพื้นที่เกาะลันตา เป็นพื้นที่เสี่ยงสูงมาก จังหวัดจะพิจารณาดำเนินการสกัดกั้น ยับยั้ง การระบาดไม่ให้ขยายพื้นที่ หรือ แพร่เชื้อมายังพื้นที่อื่นด้วยมาตรการขั้นสูง พร้อมแผนรองรับปฏิบัติการหากส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ เนื่องจากมีผู้ป่วยในพื้นที่ถึง 4 ราย โดยรายล่าสุดเป็นแม่ค้าขายเสื้อผ้า ที่เกาะลันตาได้หยุดขายและไปอาศัยกับญาติ 2 ราย จึงต้องตรวจญาติที่ใกล้ชิดด้วย นอกจากนั้นผู้ป่วยรายนี้ได้เดินทางไปยังพื้นที่ต่าง ๆ เช่น พื้นที่พระแอะ และเกาะลันตาใหญ่ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะต้องลงพื้นที่สอบสวนโรคโดยละเอียดเพื่อค้นหาผู้อยู่ในเกณฑ์เสี่ยงเพื่อเข้ารับการรักษา หรือกักตัวต่อไป

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ของ จ.กระบี่ ล่าสุดข้อมูลของสาธารสุขจ.กระบี่ เมื่อวันที่ 7 เม.ย. 63 มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 2 รายเป็น 16ราย และรักษาหายกลับบ้านแล้ว 6 ราย ยังคงรักษาตัวอยู่ รพ. 10 ราย ประกอบด้วยอำเภอเมือง 4 ราย อ.เกาะลันตา 4ราย และ อ.ปลายพระยา 2 ราย มีผู้เข้าเกณฑ์สอบสวนโรค 315 ราย ผลตรวจไม่พบเชื้อ 277 ราย และรอผลตรวจอีก 16 ราย