ชาวต่างชาติรุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 รพ.หัวหิน

2020-04-07 19:10:26

ชาวต่างชาติรุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 รพ.หัวหิน

Advertisement

รพ.หัวหินรักษาผู้ป่วยโควิดหาย 6 ราย ขณะที่ให้บริการตรวจหาเชื้อวันแรก ประชาชนใช้บริการกว่า 10 ราย ส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ

เมื่อวันที่ 7 เม.ย. นพ.นิรันดร์ จันทร์ตระกูล ผอ.รพ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า จากที่ในขณะนี้ทาง รพ.หัวหิน ได้เปิดบริการให้ชาวประจวบคีรีขันธ์ และพื้นที่ใกล้เคียง ตรวจสอบการติดเชื้อโควิด-19 โดยอัตราค่าบริการสำหรับประชาชนทั่วไป 3,500 - 5,000 บาทเบิกได้ตามสิทธิ์ ซึ่งในวันนี้เป็นวันแรกที่เราเปิดบริการตรวจหาเชื้อโควิด-19 มีประชาชนเข้ามาใช้บริการอย่างต่อเนื่องกว่า 10 ราย ส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ ไม่ใช่ว่าชาวต่างชาติเป็นเยอะแต่เป้าหมายของเราอยู่ที่ชาวต่างชาติ เพราะคนไทยส่วนใหญ่ของเราหายหมดแล้ว เหลือแต่ชาวต่างชาติอยู่ประมาณ 2-3 คน ยอดที่ อ.หัวหินของเราตอนนี้เป็นศูนย์ เรารวบรวมตัวอย่างทั้งหมดในจังหวัด และอำเภอข้างเคียง ซึ่งเราจะดูกำลังการตรวจของทาง รพ.หัวหิน ถ้าวันไหนที่เกินกำลังก็จะส่งให้ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ จ. สมุทรสงครามซึ่งทางเราจะเป็นศูนย์กลางให้ เป้าหมายของหัวหินเราทำไม่เหมือนที่อื่นเพราะเราออกเชิงรุก คนไหนที่มีอาการเข้าข่ายเราจะนำมาตรวจทันที แนวคิดของเราคือเราจะพยายามสแกนหัวหินให้สะอาดที่สุด

นพ.นิรันดร์ กล่าวต่อว่า สำหรับขั้นตอนการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เราจะใช้เครื่องมือที่เป็นไม้พันสำลีแยง เข้าไปที่คอกับที่จมูก เจ็บนิดเดียว ซึ่งการรอผลคือตรวจวันนี้พรุ่งนี้รู้ผล เราจะรวบรวมตัวอย่างไว้แล้วช่วงบ่ายๆเราจะทำทีเดียว และแจ้งคนที่มาตรวจให้เร็วที่สุด ถ้าคนไหนบวกจะแจ้งให้ทราบเลย และให้เตรียมตัวที่จะเข้ามารักษาที่โรงพยาบาล เพราะตอนนี้เรามีพื้นที่เพียงพอในการรักษา จนถึงขณะนี้คนที่มาตรวจยังไม่พบว่ามีใครมีผลเป็นบวก และข่าวดีก็คือ คนไข้ที่ติดเชื้อโควิด-19 เข้ารักษาตัวที่ รพ.หัวหินทั้ง 6 คน ตอนนี้รักษาหายกลับบ้านหมดแล้ว ส่วนที่ รพ.กรุงเทพ หัวหิน ตอนนี้หายอีก 1 ราย ยังเหลืออีก 2 ราย ที่กำลังรักษาอยู่ อยากฝากถึงประชาชนอีกครั้งให้อยู่บ้าน โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ใครที่มาจากพื้นที่เสี่ยงก็พยายามอยู่ให้ห่างผู้สูงอายุไว้