3 ส.ส.ก้าวไกลเยี่ยมคนไร้บ้านย่านหัวลำโพง

2020-04-06 21:15:22

3 ส.ส.ก้าวไกลเยี่ยมคนไร้บ้านย่านหัวลำโพง

Advertisement

3 ส.ส.ก้าวไกลเยี่ยมคนไร้บ้านย่านหัวลำโพง นำหน้ากากผ้า เจลล้างมือไปแจก ชี้ความเหลื่อมล้ำที่เกิดขึ้นมานานก่อให้เกิดปัญหาคนไร้บ้าน

เมื่อวันที่ 6 เม.ย.นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ นายจิรวัฒน์ อรัณยกานนท์ และนายณัฐพงศ์ เรืองปัญญาวุฒิ ส.ส  กทม.พรรคก้าวไกล ลงพื้นที่ เพื่อนำอาหารและอุปกรณ์ป้องกันโควิด-19 อาทิ หน้ากากผ้า เจลล้างมือ ไปแจกจ่ายและพูดคุยกับประชาชนที่อาศัยหลับนอนบริเวณในพื้นที่สาธารณะ ย่านหัวลำโพง ซึ่งโดยปกติแล้วก่อนที่จะมีสถานการณ์โควิด 19 ระบาด บริเวณนี้มีคนไร้บ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่สาธารณะจำนวนมาก ในช่วงนี้มีโรคระบาด คนกลุ่มนี้คือผู้ที่มีความเสี่ยงสูง


นายณัฐชา เปิดเผยว่า พวกเขาทราบข้อมูลและการปฎิบัติตัวเพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 หรือ social distancing การเว้นระยะห่างทางสังคม แต่ข้อจำกัดของคนไร้บ้านพวกเขาต้องนอนรวมกันในพื้นที่สาธารณะทำให้มาตราการนี้ไม่อาจใช้ได้กับคนกลุ่มนี้ รวมไปถึงการเข้าถึงสิทธิการรักษาเมื่อติดเชื้อ พวกเขามีความกังวลว่าหากมีใครคนใดคนหนึ่งที่นอนที่นี้ติดเชื้อ แน่นอนว่าอีกหลายคนต้องติดตามไปด้วย พวกเขาจะสามารถเข้าถึงการตรวจได้อย่างไร เนื่องจากที่ผ่านพวกเขาคือกลุ่มคนที่ถูกมองข้ามอยู่แล้ว เสียงสะท้อนจากคนไร้บ้านจะดังพอถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือไม่ เพราะเมื่อสอบถามจากพวกเขาได้รับเป็นคำตอบเดียวกันว่าเข้าไม่ถึงมาตรการเยียวยาของรัฐเพราะข้อจำกัดของ การลงทะเบียนผ่านสมาร์ทโฟน พวกเขากล่าวทิ้งท้ายว่าสุดท้ายแล้วมาตรการที่ออกมาเยียวยาของช่วยคนที่ไม่ได้มีปัญหาจริงๆ


ขณะที่นายจิรวัฒน์ อรัณยกานนท์  กล่าวว่า วันนี้สถานการณ์ไวรัสระบาด ต้องการความร่วมมือจากทุกฝ่าย แม้เมื่อวานนี้ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จะมีมาตรการดูแลกลุ่มคนไร้บ้าน แต่การลงพื้นที่วันนี้ทำให้เห็นว่ารัฐสวัสดิการนั้นเป็นสิ่งที่ควรผลักดันให้เกิดขึ้นในประเทศไทย ความเหลื่อมล้ำที่เกิดขึ้นมานานก่อให้เกิดปัญหาคนไร้บ้าน กลายเป็นเหมือนเชือกมัดปมขนาดใหญ่ซ้อนๆกันที่แก้ไขยาก สิ่งสำคัญ เราจะต้องเริ่มแก้ที่ต้นแก้ปัญหา ให้ตรงจุด นั้นก็คือรัฐบาลควรจัดสรรพื้นที่ให้คนเหล่านี้ได้อยู่อาศัย อย่างเป็นระบบไม่เพียงแต่ในสถานการณ์เช่นนี้เท่านั้น เเละมีรัฐสวัสดิการ เพื่อให้คนเหล่านี้สามารถเข้าถึงได้อย่างเท่าเทียมกันในสังคม ทั้งนี้ ตนจะนำปัญหาดังกล่าวไปหารือในคณะกรรมาธิการสวัสดิการสังคม เเละคณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร เพื่อผลักดันในการแก้ไขปัญหาต่อไป




ด้านนายณัฐพงศ์ เรืองปัญญาวุฒิ ระบุว่า ในส่วนของพรรคก้าวไกล ไม่ได้นิ่งนอนใจในปัญหาดังกล่าว โดยนโยบายของพรรคคือการสร้างความเท่าเทียมกันในสังคม เเละในสัดส่วนของปีกเเรงงาน ได้มีการสนับสนุนในเรื่องของกฎหมายคุ้มครองแรงงาน เเละรัฐสวัสดิการในเบื้องต้น เเต่ถึงอย่างไรหน้าที่การบริหารจัดการเป็นหน้าที่ของรัฐบาล เราในฐานะพรรคฝ่ายค้านได้เเค่เสนอนโยบาย เเละร่วมตรวจสอบรัฐบาลในเบื้องต้น ทั้งนี้ทั้งนั้นทุกคนต้องให้ความร่วมมือ ทั้งเจ้าหน้าที่ของรัฐ เเละคนไร้บ้าน ซึ่งถือว่าเป็นประชาชนคนไทยเช่นเดียวกัน