อาการนายกฯอังกฤษ บอริส จอห์นสัน หนักเกินคาด เสี่ยงปอดอักเสบ

2020-04-06 17:35:08

อาการนายกฯอังกฤษ บอริส จอห์นสัน หนักเกินคาด เสี่ยงปอดอักเสบ

Advertisement


นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ผู้นำสหราชอาณาจักร ที่ล้มป่วยจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 กำลังเข้าตรวจสภาพร่างกายในโรงพยาบาลหลังถูกส่งตัวเข้าโรงพยาบาลในช่วงเย็นวันอาทิตย์ ท่ามกลางกระแสเรียกร้องให้เขามอบภาระหน้าที่อันหนักอึ้งในการต่อสู้กับไวรัสมรณะให้กับคนอื่นดูแลแทนไปก่อน ขณะพักรักษาตัว

จอห์นสัน ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเซนต์ โทมัส ใกล้ทำเนียบนายกรัฐมนตรี บ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิง สตรีท หลังแพทย์แสดงความกังวลต่ออาการของเขาที่ยังไม่ทุเลา แม้กักตัวเองมา 10 วันหลังติดเชื้อไวรัส



เชื่อว่านายจอห์นสันถึงกันต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ เขามีความเสี่ยงต่อสุขภาพจากการโหมทำงานอย่างหนัก อย่างไรก็ตาม ทำเนียบนายกรัฐมนตรี ดาวนิง สตรีท ยืนยันว่า นายกรัฐมนตรียังคงควบคุมการทำงานของรัฐบาล แม้ว่าจะยังอยู่ในโรงพยาบาลทั้งที่ยังไม่ทราบกรอบเวลาชัดเจนที่จะได้ออกจากโรงพยาบาล

นายโดมินิก ราบ รัฐมนตรีต่างประเทศ คนเก่งของเขา เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการจัดการวิกฤตไวรัสในเช้าวันนี้ แทนนายกรัฐมนตรี ซึ่งเมื่อเดือนที่แล้ว โฆษกของนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หากนายจอห์นสัน ยังไม่แข็งแรงและไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ นายราบก็จะทำหน้าที่แทน



ในคลิปวิดีโอที่เผยแพร่ผ่านทางทวิตเตอร์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา จากบ้านเลขที่ 10 ที่เขากักตัวนั้น นายจอห์นสัน ที่ดูอิดโรย เปิดเผยว่า เขายังมีอาการป่วยอยู่ เนื่องจากอุณหภูมิยังสูง

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า มีความเสี่ยงจากโรคปอดบวม เมื่ออุณหภูมิของร่างกายสูงต่อเนื่องเกินหนึ่งสัปดาห์ และมีการกล่าวอ้างว่า นายจอห์นสันไออย่างหนักระหว่างการประชุมคอนเฟอเรนซ์ ขณะที่ นายโรเบิร์ต เจนริค รัฐมนตรีการเคหะ กล่าวว่า นายจอห์นสัน ทำงานหนักมาก และกล่าวว่า เขาหวังว่านายกรัฐมนตรีจะหายได้กลับบ้านโดยเร็ว แต่ก็ไม่ปฏิเสธว่า เขาอาจถูกบังคับให้ต้องพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลนานขึ้น

ส่วนนาดีน ดอร์รีส รัฐมนตรีสาธารณสุข ซึ่งเป็นคนแรงที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่ขณะนี้หายดีแล้ว แนะนำนายกรัฐมนตรีต้องนอนพักผ่อนมาก ๆ