ปิดเกาะพีพี! พบ นทท.ตกค้างกว่า 270 คน

2020-04-06 16:15:02

ปิดเกาะพีพี! พบ นทท.ตกค้างกว่า 270  คน

Advertisement

หลังประกาศปิดเกาะพีพี จ.กระบี่ พบนักท่องเที่ยวตกค้างอยู่บนเกาะกว่า 270 คน กระจายอยู่ตามโรงแรมเกสต์เฮ้าส์ เบื้องต้นไม่สามารถนำมารวมบนแผ่นดินได้ต้องสังเกตอาการบนเกาะ พร้อมจัดทีมเข้าไปดูแลเฝ้าสังเกตอาการผ่านระบบ Social Online และชี้แจงทำความเข้าใจประชาชน

วันที่ 6 เม.ย. นายสมควร ขันเงิน รอง ผวจ.กระบี่ เปิดเผยว่า จากกรณีที่ จ.กระบี่ได้มีการประกาศล็อคพื้นที่ 3 ชั้นระหว่างวันที่ 4-30 เม.ย. เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาด ควบคู่กับการค้นหาผู้ติดเชื้อมาสู่การรักษา ผู้สัมผัสมีการกักตัวเพื่อสังเกตอาการ และประกาศปิดโรงแรมทั้งหมด ยกเว้นโรงแรมที่เป็น Hotel Quarantine โดยพื้นที่เกาะพีพี นายประเสริฐ วงษ์นา ประธานชมรมธุรกิจท่องเที่ยวเกาะพีพี ได้สำรวจนักท่องเที่ยวบนเกาะ พบว่า มีนักท่องเที่ยวบนเกาะ จำนวน 274 คน กระจายอยู่ตามโรงแรม และ GUEST HOUSES ต่างๆ จำนวน 54 โรงแรม ส่วนหนึ่งพักยาวนาน เป็น DURATION หรือ LONG STAY แต่ก็มีไม่น้อยที่ลักลอบเข้ามาทำงาน เป็นเจ้าของกิจการ มีภริยาเป็นชาวไทย ทำงานผิดประเภท ซึ่งเป็นการแย่งอาชีพของคนไทย เบื้องต้นได้มอบหมายให้จัดหางานจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่บูรณาการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด

ส่วนการกักกันตัวนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ ไม่สามารถนำมารวมบนผืนแผ่นดินได้ จึงต้องจัดเป็น SELF-QUARANTINE ตามสภาวะการณ์เดิมๆ ที่เป็นอยู่ รพ.เกาะพีพี จัดทีมเข้าไปดูแลเฝ้าสังเกตอาการผ่านระบบ Social Online และชี้แจงทำความเข้าใจกับให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับทราบและคลายความกังวล นอกจากนั้น ชมรมธุรกิจท่องเที่ยวเกาะพีพี ได้จัดทำแบบฟอร์ม คัดกรองบุคคล แบบขออนุญาตเข้าออกพื้นที่ สำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เพื่อตรวจสอบความเคลื่อนไหวของนักท่องเที่ยวอย่างเป็นระบบ และเจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องเข้าไปตรวจสอบห้ามไม่ให้มีการจัดกิจกรรมหรือการชุมนุมเกินกว่า 5 คน ซึ่งนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่รับทราบประกาศคณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัดกระบี่ ฉบับที่ 8 และให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตัวเป็นอย่างดี