กระบี่ผวา! ศพหญิงเสียชีวิตที่ รพ. ถูกห่อมิดชิดก่อนฝัง

2020-04-06 11:45:58

กระบี่ผวา! ศพหญิงเสียชีวิตที่ รพ. ถูกห่อมิดชิดก่อนฝัง

Advertisement

ผวาทั้งตำบล! หญิงวัย 42 ปี ชาว ต.หนองทะเล อ.เมืองกระบี่ เสียชีวิตที่ รพ.กระบี่ ขณะรักษาตัวได้ 1 คืน ศพถูกห่อด้วยถุงซิบมิดชิดห้ามเปิดก่อนทำพิธีฝัง ชาวบ้านเชื่อตายเพราะติดเชื้อโควิด-19 ขณะที่กำนันรุดตรวจสอบ วอนชาวบ้านอย่าตื่นตระหนก

เมื่อวันที่ 6 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลานี้ชาวบ้านในตำบลหนองทะเล อ.เมือง จ.กระบี่ และตำบลใกล้เคียง ได้เกิดความหวาดผวาเป็นอย่างมาก หลังมีการแชร์ภาพ พิธีฝังศพหญิงสาวรายหนึ่ง ในโลกออนไลน์ ซึ่งระบุว่าได้เสียชีวิตขณะไปรักษาที่ รพ.กระบี่ เมื่อวันที่ 4 เม.ย. ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่ของรพ.ได้ทำการแพ็คศพใส่ถุงซิบมิดชิด มีผู้นำศาสนาในพื้นที่และญาติไปร่วมพิธีฝังไม่ถึง 10 คน ทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัยและชุดป้องกันเชื้อโรค เหตุการณ์ดังกล่าวสร้างความหวาดกลัวแก่ชาวบ้านเป็นอย่างมาก และเชื่อว่าหญิงคนดังกล่าวอาจจะเสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพราะศพถูกใส่ในถุงซิบอย่างมิดชิด ถูกฝังในกุโบร์หมู่บ้านใกล้เคียงทันทีโดยไม่ได้นำศพกลับบ้าน

ต่อมาเมื่อช่วงเย็นวันเดียวกัน นายสุมิตร รักโอ่ กำนันตำบลหนองทะเล พร้อมด้วย นายชนะ เริงสุทร รองนายกอบต.หนองทะเล ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน และเจ้าหน้าที่ รพ.สต. ได้เดินทางไปที่ บ้านของนายร่อหีม ท่าหิรัญ อายุ 44 ปี อยู่บ้านเลขที่ 45 ม.7 ต.หนองทะเล เพื่อสอบถามเรื่องราวที่เกิดขึ้น ซึ่งนายร่อหีม เล่าว่า ภาพศพที่มีการแชร์ในโลกออนไลน์ เป็นศพของภรรยาตน ชื่อนางสุไรด๊ะ สุมาตาฮัต อายุ 42 ปี ถูกนำตัวส่ง รพ.กระบี่ เมื่อวันที่ 4 เม.ย.ที่ผ่านมามีอาการเจ็บหน้าท้อง แน่นหน้าอกหายใจเหนื่อยหอบ แต่หลังนอน รพ.ได้ 1 คืนก็ได้เสียชีวิต ซึ่งตนรู้สึกตกใจมากเมื่อเห็น จนท.นำศพใส่ถุงห่อศพปิดมิดชิด




จากการสอบถามคุณหมอ ในเบื้องต้นทราบว่า เสียชีวิตจากน้ำท่วมปอด แต่ต้องห่อศพป้องกันไว้ก่อน เพราะต้องรอผลการตรวจอย่างเป็นทางการอีกครั้งว่า ผู้ตายติดเชื้อไวรัสโคโรนาหรือไม่ แต่หลังจากนั้น ตนและญาติๆ ก็นำศพกลับมาฝังที่กุโบร์หมู่บ้านใกล้เคียงทันที โดยมีเจ้าหน้าที่ของ รพ.มาคอยควบคุมและห้ามไปสัมผัสศพโดยเด็ดขาด เมื่อชาวบ้านทราบข่าวต่างก็พากันหวาดกลัว ตนไปไหนมาไหนก็ไม่มีใครกล้าเข้าใกล้ เพราะกลัวว่าจะติดเชื้อ ทำให้รู้สึกแย่มาก

ด้านนายสุมิตร รักโอ่ กำนันตำบลหนองทะเล กล่าวว่า ในเบื้องต้นทราบว่า ภรรยานายร่อหีม มีโรคประจำตัวคือ โรคเบาหวาน และความดัน มานานแล้ว ต้องไปหาหมออยู่เป็นประจำ แต่ไม่เคยออกนอกพื้นที่ไปไหนอยู่แต่ในบ้าน เพราะขับรถ จยย.ไม่เป็น ทั้งนี้ในส่วนสาเหตุการเสียชีวิตนั้น ทางรพ.ก็ยังไม่ได้แจ้งผลที่ชัดเจนว่า เกิดจากเชื้อโควิดหรือไม่ แต่ด้วยสถานการณ์ การระบาดในตอนนี้ ทาง รพ. จึงจำเป็นต้องห่อศพมิดชิดห้ามแกะออกโดยเด็ดขาด เป็นมาตรการของทางจังหวัด แม้ว่าจะยังไม่พบว่าติดเชื้อ จึงขอให้ชาวบ้านอย่าได้ตื่นตระหนกจนเกินไป หลังจากนี้ก็จะต้องรอผลการตรวจจากอีกครั้ง อย่างไรก็ตามก็ได้มีการเฝ้าระวังคนใกล้ชิดในครอบครัวผู้ตาย ให้เจ้าหน้าที่มาตรวจคัดกรอง เพื่อความไม่ประมาท