เดโมแครตเล็งประชุมใหญ่ ”เสมือนจริง”

2020-04-06 09:55:49

เดโมแครตเล็งประชุมใหญ่ ”เสมือนจริง”

Advertisement

การประชุมใหญ่ระดับชาติพรรคเดโมแครต ในเดือน ส.ค. เพื่อประกาศชื่อผู้สมัครตัวแทนพรรค ลงแข่งขันเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา 2020 อาจต้องประชุมแบบ “เสมือนจริง” เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จากการเปิดเผยของอดีตรองประธานาธิบดีโจเซฟ ไบเดน ตัวเต็งที่กำลังมีคะแนนเหนือคู่แข่ง ในการแข่งขันชิงเป็นตัวแทนพรรค

เดิมการประชุมใหญ่พรรคเดโมแครต กำหนดจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 13 – 16 ก.ค.ที่จะถึง ที่เมืองมิลวอกี รัฐวิสคอนซิน แต่คณะกรรมการบริหารพรรคตัดสินใจเลื่อนการประชุมออกไป 1 เดือน เป็นประมาณวันที่ 17 ส.ค. โดยสถานที่อาจจะเปลี่ยนไปที่เมืองฮิวส์ตัน รัฐเทกซัส หรือเมืองไมอามี รัฐฟลอริดา

ไบเดนเผยต่อพิธีกรรายการ ดิส วีค (This Week) ของสถานีโทรทัศน์ เอบีซี เมื่อวันอาทิตย์ (5 เม.ย.) ว่า การประชุมใหญ่พรรคเดโมแครต อาจจะต้องเป็นแบบเสมือนจริง เนื่องจากไม่สามารถจัดให้ประชาชนหลายหมื่นคน มาร่วมชุมนุมกันในสถานที่เดียวได้




การแข่งขันชิงเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต เพื่อหาผู้ชนะลงแข่งขันเลือกตั้งกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนของพรรครีพับลิกัน ในการเลือกตั้งที่กำหนดจะมีขึ้นในวันที่ 3 พ.ย.ปลายปีนี้ ล่าสุดเหลือผู้สมัครเพียงแค่ 2 คน คือไบเดน อดีตรองประธานาธิบดี และสมาชิกวุฒิสภารัฐเดลาแวร์วัย 77 ปี กับนายเบอร์นี่ แซนเดอร์ สมาชิกวุฒิสภาจากรัฐเวอร์มอนต์วัย 78 ปี แต่การแข่งขันที่ยังเหลืออยู่อีกหลายสิบรัฐ ต้องหยุดชะงักลง เนื่องจากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ส่วนผลคะแนนจำนวนคณะผู้เลือกตั้ง ล่าสุดถึงวันที่ 4 เม.ย. ไบเดนมี 1,217 เสียง ส่วนแซนเดอร์มี 914 เสียง โดยผู้ชนะได้เป็นตัวแทนพรรค จะต้องได้เสียงสนับสนุน จากคณะผู้เลือกตั้งอย่างน้อย 1,991 เสียง.