ลาวปิดเมืองหลวงพระบาง สกัดโควิด-19 หลังพบติดเชื้อเพิ่ม

2020-04-06 09:10:44

ลาวปิดเมืองหลวงพระบาง สกัดโควิด-19 หลังพบติดเชื้อเพิ่ม

Advertisement

รัฐบาลลาวประกาศปิดสถานที่ท่องเที่ยวทุกแห่ง ในแขวงหลวงพระบาง ทางภาคเหนือ จนถึงปลายเดือนนี้ เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งล่าสุดจำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 11 ราย แต่ยังไม่มีผู้เสียชีวิต

สำนักงานวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวแขวงหลวงพระบาง ทางตอนเหนือของลาว ประกาศปิดสถานที่ท่องเที่ยวทุกแห่งในแขวง หรือ จังหวัด ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา จนถึงวันที่ 21 เม.ย.นี้ เพื่อควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยเมื่อครบกำหนดแล้ว จะมีการประเมินสถานการณ์อีกครั้ง ภายใต้มาตรการควบคุมโรคของรัฐบาลลาว

และนอกเหนือจากการปิดสถานที่ท่องเที่ยวแล้ว เทศกาลสงครามหลวงพระบางประจำปีนี้ จะถูกยกเลิกเช่นกัน ส่วนงานเทศกาลสงกรานต์ประจำปี จะมีการลดขนาดของงานลง เหลือเพียงพิธีสรงน้ำพระ และบายศรีสู่ขวัญเท่านั้น และจะมีการจำกัดจำนวนคนที่ข้าร่วมงานด้วย




ทางด้านนายพูทอน เมียงปัก รัฐมนตรีช่วยกระทรวงสาธารณสุขลาว เผยในระหว่างการแถลงข่าวยต่อสื่อมวลชน ในเมืองหลวงกรุงเวียงจันทน์ เมื่อวันอาทิตย์ (5 เม.ย.) ว่า ลาวมีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศเพิ่มอีก 1 คน เป็นทั้งหมด 11 คนในขณะนี้ โดยผู้ป่วยติดเชื้อรายล่าสุดเป็นชายวัย 55 ปี เดินทางมาจากประเทศปาปัวนิวกินี โดยเครื่องบินแวะผ่านสิงคโปร์เมื่อวันที่ 22 มี.ค. และประเทศไทยในวันที่ 23 มี.ค. ก่อนจะเดินทางถึงลาว และเข้าพักที่โรงแรมแห่งหนึ่งในวันเดียวกัน หลังจากนั้น ในวันที่ 24 มี.ค.ชายคนนี้ เดินทางด้วยรถตู้ไปยังเหมืองแร่แห่งหนึ่งในแขวงเวียงจันทน์ พร้อมกับผู้โดยสารอื่นๆ อีก 10 คน ปัจจุบันผู้ติดเชื้อรายนี้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลมิตรภาพ หรือโรงพยาบาลหมายเลข 150 ในกรุงเวียงจันทน์.