นายกฯสั่งด่วนควบคุม “กาฬโรคแอฟริกาในม้า”

2020-04-06 07:58:52

นายกฯสั่งด่วนควบคุม “กาฬโรคแอฟริกาในม้า”

Advertisement

อธิบดีกรมปศุสัตว์เผยนายกฯ สั่งด่วนควบคุม “กาฬโรคแอฟริกาในม้า” ให้ได้โดยเร็วที่สุด ระบุเชื้อที่ระบาดในประเทศไทยสถาบันในอังกฤษตรวจยืนยันแล้วเป็นเชื้อ African Horse Sickness Virus serotype 1 

เมื่อวันที่ 5 เม.ย.ที่ผ่านมา น.สพ.สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวถึงการควบคุมการระบาดของโรคกาฬโรคแอฟริกาในม้า (African Horse Sickness) ว่า พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้รับทราบสถานการณ์การระบาดของโรคในเบื้องต้นแล้ว จึงได้สั่งการให้นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์กำชับให้กรมปศุสัตว์ดำเนินการควบคุมโรคให้ได้โดยเร็วที่สุด ทั้งนี้กรมปศุสัตว์ ได้รับแจ้งผลการตรวจวินิจฉัยโรคกาฬโรคแอฟริกาในม้า (African Horse Sickness) อย่างเป็นทางการ จากสถาบัน Pirbright​ Institute, ประเทศอังกฤษ โดยผลการตรวจ ยืนยันว่าเป็นโรคกาฬโรคแอฟริกาในม้า ซึ่งตรงกับผลการตรวจวินิจฉัยโรค ก่อนหน้านี้ ของสถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติ กรมปศุสัตว์ “ผลการตรวจจำแนกสายพันธุ์ย่อย(serotype) ของเชื้อที่ระบาดในประเทศไทย ในขณะนี้ พบว่าเป็นเชื้อ African Horse Sickness Virus serotype 1 


น.สพ.สรวิศ กล่าวต่อว่า กรมปศุสัตว์ ได้ส่งตัวอย่างเลือดม้าป่วย ไปตรวจที่ห้องปฏิบัติการที่มีขีดความสามารถสูง ในประเทศอังกฤษและสิงคโปร์ เพื่อให้ทราบแน่ชัดเกี่ยวกับ serotype ของโรค โดยขณะนี้ ได้รับทราบผลการตรวจจากประเทศอังกฤษ แล้ว การทราบผลการตรวจ serotype จะนำไปสู่การพิจารณาเกี่ยวกับการใช้วัคซีนป้องกันโรคซึ่งปัจจุบัน มีการผลิต ใช้วัคซีน เฉพาะในประเทศที่มีการพบการระบาดของโรค บ่อยๆ ( endemic area) เท่านั้นวัคซีนที่ใช้ป้องกันโรค เป็นวัคซีนชนิดเชื้อเป็น (live attenuated vaccine) การใช้วัคซีน ต้องมีหลักเกณฑ์ เงื่อนไขการใช้ ที่ชัดเจน มีระบบควบคุมอย่างเข้มงวด เพราะมีความเสี่ยงที่จะเกิดการระบาดของโรค จากการใช้วัคซีนในม้าปกติกลุ่มอื่นๆได้ กรมปศุสัตว์ ได้ประชุมหารืออย่างเร่งด่วน กับผู้เชี่ยวชาญทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ รวมทั้ง องค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ(OIE) เพื่อพิจารณาการใช้วัคซีน สำหรับการควบคุมโรคกาฬโรคแอฟริกาในม้า ของประเทศไทยต่อไป