นำตัวนายกฯอังกฤษส่ง รพ.ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เรื้อรัง

2020-04-06 07:25:55

นำตัวนายกฯอังกฤษส่ง รพ.ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เรื้อรัง

Advertisement


นายกรัฐมนตรีอังกฤษ บอริส จอห์นสัน ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในกรุงลอนดอน ช่วงเย็นวันอาทิตย์ เพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังจากที่เขาถูกตรวจพบติดเชื้อไวรัสมรณะเมื่อ 10 วันก่อน แต่ยังมี “อาการเรื้อรัง” ไม่หายขาด ซึ่งรวมทั้งอุณหภูมิในร่างกายยังสูงด้วย

บ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิง สตรีท แถลงว่า มันเป็นมาตรการป้องกันล่วงหน้า ตามคำแนะนำของแพทย์



นายจอห์นสัน วัย 55 ปี ปรากฏตัวอีกครั้งจากการกักตัว 7 วันเมื่อวันศุกร์ หนึ่งสัปดาห์ หลังจากมีการประกาศว่าเขาติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และแสดงอาการเล็กน้อย แต่เขากล่าวผ่านคลิปวิดีโอเมื่อวันศุกร์ว่า เขาจะยังคงพักอยู่ที่บ้าน เพราะอุณหภูมิในร่างการยังสูง เขาทำงานจากที่บ้านมาตั้งแต่ประกาศว่าติดเชื้อไวรัสเมื่อวันที่ 27 มีนาคมที่ผ่านมา เขาปรากฏตัวต่อสาธารณะครั้งสุดท้าย คือการเข้าร่วมปรบมือให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่สำคัญคนอื่น ๆ ที่ร่วมกันต่อสู้กับไวรัส ที่บริเวณด้านหน้าบ้านเลขที่ 10 ในช่วงเย็นวันพฤหัสบดี และเป็นประธานจัดการประชุมทางไกลในช่วงเช้าวันศุกร์ และในวันศุกร์เช่นกัน เขาได้โพสต์วิดีโอทางทวิตเตอร์ส่วนตัว บอกว่า ยังแสดงอาการของโรคอยู่เล็กน้อย

ในแถลงการณ์ฉบับหนึ่ง โฆษกหญิงของทำเนียบนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ตามคำแนะนำของแพทย์ประจำตัว นายกรัฐมนตรีจอห์นสัน ก็ยอมเข้าไปตรวจในโรงพยาบาล นี้เป็นมาตรการป้องกันล่วงหน้า เพราะเขายังมีอาการเรื้อรังของไวรัสโควิด-19 แม้ผ่านมาแล้ว 10 วันหลังการตรวจพบติดเชื้อ เธอกล่าวเพิ่มเติมว่า นายกรัฐมนตรีขอบคุณเจ้าหน้าที่สำนักงานบริการด้านสาธารณสุขแห่งชาติ หรือเอ็นเอชเอส ที่ปฏิบัติหน้าที่กันอย่างหนักและเรียกร้องให้ประชาชนยังคงปฏิบัติตามคำแนะนำของรัฐบาล พักอยู่ที่บ้าน ปกป้องบุคลากรทางการแพทย์และรักษาชีวิตตัวเอง



นายกรัฐมนตรียังคงปฏิบัติหน้าที่ในรัฐบาล แต่กระทรวงต่างประเทศ คาดว่าจะเป็นเจ้าภาพในการประชุมหารือเกี่ยวกับการรับมือไวรัสร้ายในเช้าวันจันทร์ ตามเวลาท้องถิ่น เนื่องจากคาดว่า นายจอห์นสันอาจต้องพักค้างคืนที่โรงพยาบาล เพราะในวันที่เขาประกาศว่าติดเชื้อไวรัส โฆษกก็แถลงว่า นายโดมินิก ราบ รัฐมนตรีต่างประเทศ จะทำหน้าที่แทน หากนายกรัฐมนตรีไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ แต่แหล่งข่าวในรัฐบาล ระบุว่า นายจอห์นสัน ยังปฏิบัติหน้าที่

นายจอห์นสัน เป็นผู้นำโลกคนแรกที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ขณะที่ แคร์รี ไซมอนด์ส คู่หมั้นสาวที่กำลังตั้งครรภ์ของเขา ก็ติดเชื้อ แต่หายดีแล้ว ตรวจไม่พบเชื้ออีก ส่วนนายแมตต์ แฮนค็อก รัฐมนตรีสาธารณสุข ก็กลับมาทำงานแล้วเมื่อวันศุกร์ หลังกักตัวอยู่ที่บ้าน 1 สัปดาห์จากการติดเชื้อไวรัส เช่นเดียวกับ คริส วิตตี ประธานเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ ก็แสดงอาการติดเชื้อไวรัสด้วย

นายแฮนค็อก พูดถึงอาการของนายจอห์นสัน เมื่อวันอาทิตย์ว่า ยังแข็งแรงดี และมีขวัญกำลังใจดีเยี่ยม

การประกาศนำตัวนายจอห์นสัน ส่งโรงพยาบาลครั้งนี้ มีขึ้นในขณะที่ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 องค์พระประมุขแห่งราชวงศ์อังกฤษ พระชนมายุ 93 พรรษา ทรงมีพระราชดำรัสไปถึงประชาชนในประเทศและประเทศในเครือจักรภพ ตรัสว่า ความพยายามร่วมกันด้วยความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียว จะทำให้เอาชนะการระบาดของไวรัสได้ พร้อมกับส่งความหวังไปถึงทุกคนที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดไปทั่วโลกของไวรัสโควิด-19 ซึ่งมีผู้ติดเชื้อทั่วโลกแล้วมากกว่า 1.2 ล้านคน และเสียชีวิตกว่า 69,000 คน



ส่วนอังกฤษ ขณะนี้ มีติดเชื้อรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลจำนวน 48,436 คน และเสียชีวิตเพิ่มอีก 621 คนในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา รวมผู้เสียชีวิตทั่วประเทศเป็น 4,943 คน