อึ้ง!สถิติใหม่ติดเชื้อโควิด-19 นาน 49 วัน

2020-04-06 06:15:13

อึ้ง!สถิติใหม่ติดเชื้อโควิด-19 นาน 49 วัน

Advertisement

คณะนักวิจัยกองทัพจีนในเมืองอู่ฮั่น เผยการค้นพบ การกลายพันธุ์เป็น “เรื้อรัง”แบบใหม่ ของเชื้อไวรัสโคโรนาโควิด-19 ในผู้ป่วยรายหนึ่ง ซึ่งติดเชื้อนานเป็นสถิติถึง 49 วัน

รายงานของหนังสือพิมพ์ เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ ในฮ่องกง ระบุว่า ผู้ป่วยซึ่งเป็นชายวัยกลางคน มีอาการไม่รุนแรง แต่สามารถทำให้ผู้อื่นติดเชื้อได้ยาวนาน อาการป่วยมีไข้ต่ำ ไม่ไอ ตัวหนาวสั่น หายใจถี่ และอาการอื่นๆ ที่บ่งบอกการติดเชื้อไวรัสโควิด-19

ภาพจากเอ็กซ์เรย์คอมพิวเตอร์ แสดงให้เห็นการติดเชื้อในปอดทั้ง 2 ข้าง แต่มันหายไปเพียงไม่กี่วัน หลังเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล และอุณหภูมิร่างกายกลับคืนสู่ปกติ แต่ผลการตรวจหาเชื้อ ผลปรากฏเป็นบวกทุกครั้ง แสดงให้เห็นว่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ในร่างกายอยู่ในระดับสูง เหมือนผู้ป่วยติดเชื้อที่อาการหนัก




จากสัญญาณบ่งบอกร่างกายของผู้ป่วยชายรายนี้ ไม่สามารถกำจัดไวรัสโควิด-19 ได้ ด้วยวิธีการรักษาแบบธรรมดา และเขาจะยังคงติดเชื้ออยู่เหมือนเดิม แพทย์ได้ทำการถ่ายน้ำเลือด จากผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ที่รักษาหายแล้ว ปรากฏว่า 2 วันต่อมา ผลตรวจการติดเชื้อเป็นลบ

ระยะเวลาติดเชื้อไวรัสของผู้ป่วยรายนี้ นับว่ายาวนานที่สุด เท่าที่เคยปรากฏ ทำลายสถิติเดิม 37 วัน ทีมนักวิจัยกล่าวเตือนว่า อาจมีผู้ป่วยติดเชื้อยาวนาน โดยไม่รู้ตัวหรือยังตรวจไม่พบ แพร่เชื้อสู่ผู้คนใกล้ชิดรอบข้าง และเกิดการระบาดครั้งใหญ่ขึ้นมาอีกระลอก



รายงานการค้นพบ ถูกตีพิมพ์เผยแพร่ ในเว็บไซต์การแพทย์ เมดอาร์เอ็กซ์ไอวี (MedRxiv) ตั้งแต่วันที่ 27 มี.ค. แต่ยังไม่มีการทบทวนโดยกลุ่มผู้เชี่ยวชาญในวงการ และยังไม่ควรใช้เป็นคำแนะนำ ในการรักษาทางการแพทย์