เหยื่อเฮอริเคน-แผ่นดินไหวเม็กซิโกเสียชีวิตอย่างน้อย 65ศพ

2017-09-11 14:15:04

เหยื่อเฮอริเคน-แผ่นดินไหวเม็กซิโกเสียชีวิตอย่างน้อย 65ศพ

Advertisement

มหันตภัยพิบัติธรรมชาติในเม็กซิโกยังคงสร้างความเสียหายอย่างต่อเนื่องถึง 2 ครั้งซ้อนในสัปดาห์เดียว พบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 65 ศพแล้ว


ภาพ MARIO VAZQUEZ DE LA TORRE / AFP

หลังเฮอริเคน คาเตีย ถล่มเม็กซิโก ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 ราย ซึ่งถือเป็นภัยธรรมชาติครั้งใหญ่ที่เม็กซิโกต้องเผชิญหน้าถึง 2 ครั้งซ้อนภายในสัปดาห์เดียว หลังจากที่ก่อนหน้านั้นเกิดแผ่นดินไหวขนาด 8.1 ชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก ทางตอนใต้ของประเทศ รุนแรงที่สุดในรอบหลายสิบปี ส่งผลมีผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 65 ศพแล้ว

มิเกล อังเจล ยูเนส ผู้ว่าการรัฐเวราครูซของเม็กซิโก แถลงเมื่อวานนี้ว่า เฮอริเคน คาเตีย พัดขึ้นฝั่งเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ทางตอนเหนือของเมืองเทโคลุตลา รัฐเวราครูซ ชายฝั่งด้านตะวันออกของประเทศ ด้วยความเร็วลม 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำให้เกิดฝนตกหนักและดินถล่ม มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 2 ศพ ประชาชนประมาณ 70,000 คนไม่มีไฟฟ้าใช้ และพื้นที่ในเขตเทศบาล 53 แห่งจากทั้งหมด 212 แห่งของรัฐเวราครูซ ได้รับความเสียหาย นอกจากนี้ ยังมีประชาชนเกือบ 2,900 คน อพยพออกจากบ้านเรือนตัวเองในรัฐเวราครูซ และอีก 1,500 คน อพยพไปอยู่ในสถานที่พักพิงชั่วคราวในรัฐปวยบลา ซึ่งอยู่ติดกัน




ภาพ RONALDO SCHEMIDT / AFP

ขณะที่ ลูอิส เฟลิเป เปนเต หัวหน้าสำนักงานป้องกันภัยฉุกเฉินแห่งชาติของเม็กซิโก แถลงเมื่อวานนี้ ว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ขนาด 8.1 แมกนิจูด เขย่านอกชายฝั่งรัฐเชียปัส ของเม็กซิโก เมื่อกลางดึกวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นเป็น 65 รายแล้ว โดยพบเหยื่อเสียชีวิตพบอีก 3 ศพในรัฐเชียปัส รัฐยากจนทางตอนใต้ของประเทศ ซึ่งเป็นพื้นที่ได้รับความเสียหายหนักที่สุดในภัยพิบัติทางธรรมชาติครั้งนี้ และอีกหนึ่งศพในเมืองฮูชีตัน เมืองชายฝั่ง ในรัฐโออาซากา ซึ่งเป็นรัฐที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุด เฉพาะในเมืองฮูชีตันเมืองเดียว มีบ้านเรือนหลายพันหลังพังถล่ม



ภาพ MARIO VAZQUEZ DE LA TORRE / AFP