ศูนย์เฟกนิวส์​ รับผิดตีความ“กาฬโรคม้า”คลาดเคลื่อน

2020-04-04 14:15:47

ศูนย์เฟกนิวส์​ รับผิดตีความ“กาฬโรคม้า”คลาดเคลื่อน

Advertisement

วันที่​ 4​ เม.ย.2563 ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย หรือ Anti-Fake News Center Thailand กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณี​เมื่อวันที่​ 3​ เม.ย.ที่ผ่านมาศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทยได้เผยแพร่ข่าวสาร เรื่อง​ ​พบโรคอุบัติใหม่ในไทย “กาฬโรคม้า” ทำม้าตายเฉียบพลัน​ โดยระบุว่าข่าวดังกล่าวเป็นข่าวปลอมนั้น​ ทางศูนย์รู้สึกเสียใจกับข้อมูลที่ได้เผยแพร่ออกไป​


โดยศูนย์เฟกนิวส์ ชี้แจง​ ว่า เนื่องด้วยศูนย์ได้รับแจ้งเบาะแสจากประชาชนในประเด็นที่มีการเผยแพร่บนโลกออนไลน์​ ว่า เผยผลม้าหัวหินป่วยตายเฉียบพลัน จากการสอบสวนเบื้องต้นและเก็บตัวอย่างมาตรวจสอบพบว่า​ ม้าป่วยด้วยโรค กาฬโรคม้า ทางศูนย์จึงประสานไปยังกรมปศุสัตว์​ เพื่อให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว​ ซึ่งได้ข้อมูลสรุปดังนี้


จากกรณีข่าวที่ถูกเผยแพร่ว่า “ม้าป่วย และล้มตายอย่างเฉียบพลันนั้น​ ทางกรมปศุสัตว์ ได้ชี้แจงว่า​ หลังจากตรวจสอบพบว่า​ กาฬโรคม้า เป็นโรคอุบัติใหม่และยังไม่มีรายงานการเกิดโรคนี้ในประเทศไทย​ โดยข้อมูลประกอบพบรายงานการเกิดโรคนี้ในทวีปแอฟริกา ตะวันออกกลาง ประเทศอียิปต์ สเปน โปรตุเกส โมร็อกโค ปากีสถาน และอินเดีย เป็นส่วนใหญ่


แต่ศูนย์ตีความข้อมูลที่ได้รับกรมปศุสัตว์คลาดเคลื่อนจึงประชาสัมพันธ์ไปว่า​เป็นข่าวปลอม ทั้งที่ข้อเท็จจริง​ คือ​ กาฬโรคม้า​ เป็นโรคอุบัติใหม่​ และเพิ่งเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย​ ทางศูนย์จึงขอแสดงความเสียใจมา​ ณ​ ที่นี้​ พร้อมยืนยันว่าจากนี้ต่อไปจะดำเนินการด้วยความละเอียดรอบคอบ​ และจะคำนึงถึงมาตรฐานของกระบวนการตรวจสอบความจริงต่อไป