"ศรีสุวรรณ"โวยธุรกิจส่งอาหารในยุคโควิด-19 โขกสับราคาไร้กฎหมายควบคุม
เมื่อวันที่ 2 เม.ย. นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า สมาคมได้รับการร้องเรียนจากประชาชนที่เชื่อรัฐยอมกักตัวอยู่กับบ้าน รวมทั้งผู้ประกอบการร้านอาหารทั่วไปว่า ได้รับความเดือดร้อนจากธุรกิจรับส่งอาหารไปส่งให้ถึงบ้าน หรือเดลิเวอรี่ว่า มีการกำหนดราคาค่าบริการอย่างไร้การควบคุม ทั้งนี้ สืบเนื่องจากปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 และนโยบายของรัฐบาลในการรณรงค์ให้ประชาชนเก็บตัวอยู่แต่ในบ้าน และสั่งให้ร้านอาหาร ห้ามนั่งกิน ทำให้เป็นช่องทางให้ธุรกิจรับ-ส่งอาหารเป็นที่ต้องการของประชาชน และเติบโตอย่างก้าวกระโดดเป็นอันมาก มีการโฆษณาทั้งทางตรงและทางอ้อมในการหาร้านค้า ร้านอาหารเข้าร่วมบริการ แต่ปัญหาที่ตามมาก็คือ เจ้าของธุรกิจเหล่านี้จะหักค่าส่งยังไม่ร่วมค่า VAT 35 เปอร์เซ็นต์ (ถ้ารวม VAT ก็ 42 เปอร์เซ็นต์ ) ยกตัวอย่าง ร้านค้าขายข้าวแกงกล่องละ 40 บาท ก็จะเหลือ 25.20 บาท หากต้องให้เหลือ 40 บาทเพื่อให้พอมีกำไรอยู่บ้าง ต้องตั้งราคาที่กล่องละ 63.50 บาท ซึ่งด้วยราคานี้ทำให้ขายยาก และภาระก็จะตกอยู่ที่ผู้บริโภค และยังไม่รวมเงินที่ร้านค้าที่เข้าร่วมบริการกว่าจะได้รับอีก 45 วัน รวมทั้งการที่ต้องเซ็นสัญญาร่วมธุรกิจอย่างน้อย 12 เดือนอีกด้วย แม้ปัจจุบันมีบางธุรกิจเดลิเวอรี่พยายามล่อใจลูกค้าโดยลดค่าคอมฯลงมาเหลือ 30 เปอร์เซ็นต์ก็ตาม
นายศรีสุวรรณ กล่าวต่อว่า กรณีดังกล่าว ชี้ให้เห็นว่ามีการกำหนดราคากันเองอย่างไร้การควบคุม ซึ่งมีผลกระทบโดยตรงต่อผู้บริโภคที่พยายามจะปฏิบัติตนเป็นคนดีของสังคมในการอยู่กับบ้านไม่ออกนอกที่อยู่อาศัยในยุคโควิด-19 แต่คนเราต้องกินต้องใช้ จึงหันไปพึ่งบริการธุรกิจรับส่งอาหารดังกล่าวเป็นจำนวนมาก แต่กลับหนีเสือปะจระเข้โดยที่หน่วยงานภาครัฐไม่คิดที่จะเข้ามาควบคุมทั้ง ๆ ที่เป็นธุรกิจที่ยังไม่มีกฎหมายรองรับ ผิดกฎหมายชัด ๆ ซึ่งเป็นหน้าที่ของกรมการขนส่งทางบก สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค รวมทั้งกรมการค้าภายใน ที่จะต้องรีบเร่งในการออกกฎระเบียบมาควบคุมดูแลธุรกิจเหล่านี้ไม่ให้ฉกฉวยโอกาสในยามที่ประชาชนเดือดร้อนเช่นนี้ แต่ถ้าทั้ง 3 หน่วยงานข้างต้นไม่ทำอะไร สมาคมฯจะนำความขึ้นฟ้องต่อศาล ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ต่อไป นายศรีสุวรรณกล่าวในที่สุด