“ซูจี”เปิดบัญชีใช้เฟซบุ๊ก

2020-04-02 14:35:47

“ซูจี”เปิดบัญชีใช้เฟซบุ๊ก

Advertisement

นางอองซาน ซูจี มนตรีแห่งรัฐ และรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศเมียนมา เปิดบัญชีเฟซบุ๊ก เข้าร่วมเว็บไซต์เครือข่ายสังคมยอดนิยมเป็นครั้งแรก

ในการโพสต์ข้อความเป็นครั้งแรก เมื่อวันพุธ (1 เม.ย.) นางซูจีซึ่งเป็นผู้นำสูงสุดของเมียนมาโดยพฤตินัย กล่าวว่า เธอเปิดบัญชีเครือข่ายโซเชียลยอดนิยม เพื่อทำให้การติดต่อสื่อสาร เกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นไปด้วยความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ก่อนหน้านี้บริษัทเฟซบุ๊กแห่งสหรัฐอเมริกา แถลงยอมรับว่า เว็บไซต์ของบริษัทถูกใช้เพื่อยุยงให้เกิดความรุนแรง ซึ่งทำให้ชาวมุสลิมโรฮีนจา ในรัฐยะไข่ของเมียนมา ถูกสังหารหลายพันคน ในปี พ.ศ. 2560 และอีกหลายแสนคนต้องหลบหนีข้ามแดนเข้าสู่บังกลาเทศ ประเทศเพื่อนบ้าน




นางซูจีเผยในข้อความอีกว่า ก่อนหน้านี้เธอไม่คิดที่จะเข้าร่วมเครือข่ายของเฟซบุ๊ก แต่หลังจากเธอเปิดบัญชีเข้าใช้เพียงไม่กี่ชั่วโมง มีผู้กดไลค์ประมาณ 310,000 ครั้ง และมีผู้ติดตามกว่า 700,000 คน

การโพสต์ข้อความครั้งแรกของนางซูจีมีขึ้นขณะที่กลุ่มเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศชื่อดัง “ฮิวแมน ไรท์ วอทช์” ออกแถลงการณ์เตือนว่า ประชาชนราว 350,000 คนทั่วเมียนมา กำลังจะเผชิญกับความหายนะด้านสาธารณสุข ท่ามกลางการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลก.