พักเรื่องบาดหมางจับมือสู้ศัตรูร่วม โควิด-19 รัสเซียส่งความช่วยเหลือให้สหรัฐ

2020-04-02 10:05:32

พักเรื่องบาดหมางจับมือสู้ศัตรูร่วม โควิด-19 รัสเซียส่งความช่วยเหลือให้สหรัฐ

Advertisement

ทิ้งความขัดแย้งและความบาดหมางไว้เบื้องหลังก่อน หันมาร่วมมือกันต่อสู้ศัตรูที่มองไม่เห็น ไวรัสโควิด-19 รัสเซียส่งอุปกรณ์ทางการแพทย์ช่วยเหลือสหรัฐ ที่กำลังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการระบาดของไวรัส

รัสเซียส่งเครื่องบนขนส่งของกองทัพ บรรทุกอุปกรณ์ทางการแพทย์ไปช่วยเหลือสหรัฐต่อสู้กับไวรัสโควิด-19 เมื่อวันพุธ หลังประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย พูดคุยทางโทรศัพท์หารือเรื่องวิกฤตไวรัส กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา และทรัมป์ ซึ่งกำลังหนักใจกับปัญหาการขาดแคลนเครื่องช่วยหายใจและชุดป้องกันไวรัสส่วนบุคคล ก็ยอมรับข้อเสนอความช่วยเหลือจากปูตินด้วยความยินดี

เครื่องบินขนส่งของกองทัพรัสเซีย ทะยานขึ้นจากฐานทัพอากาศนอกกรุงมอสโก เมืองหลวงรัสเซีย ในช่วงค่ำ และเดินทางถึงท่าอากาศยานนานาชาติจอห์น เอฟ.เคนเนดี ในนิวยอร์ก รัฐที่มีการระบาดของไวรัสรุนแรงที่สุดในสหรัฐเมื่อช่วงบ่ายวันพุธ เครื่องบินขนส่งลำนี้นำหน้ากากอนามัย และอุปกรณ์ทางการแพทย์อื่น ๆ มาช่วยเหลือสหรัฐ




การส่งความช่วยเหลือผ่านความเห็นชอบร่วมกันระหว่างปูตินและทรัมป์หารือกันทางโทรศัพท์ เกี่ยวกับการระบาดอย่างรวดเร็วของโควิด-19 และการขาดแคลนอุปกรณ์ทางการแพทย์อย่างรุนแรงในสหรัฐ

รัสเซียแถลงว่า ตัดสินใจให้ความช่วยเหลือ เพราะทุกคนล้วนได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสเหมือนกันหมดโดยไม่มีการยกเว้น และยังเป็นเรื่องของโลกที่ต้องช่วยเหลือกัน ส่วนทรัมป์ระบุว่า ความช่วยเหลือดังกล่าวเป็นเรื่องที่ดี และความช่วยเหลือจากรัสเซียครั้งนี้ ถือว่าขนาดใหญ่มาก



โดยปกติแล้ว สหรัฐมักเป็นฝ่ายบริจาคสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นต่าง ๆ ให้แก่หลายประเทศมากกว่าที่จะเป็นฝ่ายรับ ซึ่งการให้ความช่วยเหลือของรัสเซียครั้งนี้ ก็เรียกเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากพรรคเดโมแครตว่า ทรัมป์แนบแน่นกับผู้นำรัสเซียมากเกินไป

สำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์ของรัสเซีย รายงานอ้างคำกล่าวของนายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน ที่ระบุเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า ทรัมป์ยอมรับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมครั้งนี้ด้วยความซาบซึ้ง ทรัมป์พูดอย่างกระตือรือร้นด้วยตัวเขาเองเกี่ยวกับความช่วยเหลือของรัสเซียหลังคุยกับปูติน ด้านเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐในกรุงวอชิงตัน ยืนยันว่า การส่งความช่วยเหลือดังกล่าวเป็นผลของการสนทนากันทางโทรศัพท์โดยตรงระหว่างทรัมป์กับปูติน เจ้าหน้าที่บอกว่า เครื่องบินขนส่งรัสเซีย นำเครื่องช่วยหายใจ, หน้ากากและอุปกรณ์อื่น ๆ รวม 60 ตัน มาช่วยสหรัฐ

มอร์แกน ออร์เตกุส โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ แถลงว่า ทั้ง 2 ประเทศต่างเคยให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่กันและกันในช่วงเกิดวิกฤตหลายครั้งในอดีตและไม่สงสัยว่าจะต้องปฏิบัติเช่นนี้อีกในอนาคต นี้เป็นช่วงเวลาที่ต้องร่วมมือกันเพื่อเอาชนะศัตรูร่วมที่เป็นภัยคุกคามต่อชีวิตของพวกเราทุกคน



เจ้าหน้าที่กล่าวว่า อุปกรณ์เหล่านี้จะได้รับการตรวจสอบอย่างระมัดระวังเพื่อให้แน่ใจว่า อุปกรณ์ต่าง ๆ ได้คุณภาพตามมาตรฐานขององค์การอาหารและยาของสหรัฐหรือไม่

สหรัฐกลายเป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบเลวร้ายที่สุดในโลกจากการระบาดของไวรัสครั้งนี้ โดยผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วมากกว่า 205,000 รายไปแล้ว และผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 4,700 ราย ส่วนในรัสเซีย ตัวเลขผู้ติดเชื้ออย่างเป็นทางการอยู่ที่ 2,337 ราย และเสียชีวิต 17 ราย แม้ว่า แพทย์บางกลุ่มตั้งคำถามว่า ข้อมูลของทางการถูกต้องแม่นยำหรือไม่