อินเดียทุ่ม 2.6 พันล้านบ. โอนเข้าบัญชีแรงงานยากจน 2.7 ล้านคนทั่วประเทศ

2020-04-02 08:00:05

อินเดียทุ่ม 2.6 พันล้านบ. โอนเข้าบัญชีแรงงานยากจน 2.7 ล้านคนทั่วประเทศ

Advertisement

โยคี อาทิตยนาถ มุขมนตรีประจำรัฐอุตตรประเทศ ซึ่งเป็นรัฐขนาดใหญ่ที่สุดของอินเดีย ประกาศว่าได้โอนเงินเข้าบัญชีธนาคารของแรงงานที่มีฐานะยากจนกว่า 2.75 ล้านคน เพื่อช่วยให้พวกเขามีชีวิตรอดท่ามกลางการปิดเมืองทั่วประเทศเป็นเวลา 21 วัน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19


รายงานระบุว่ายอดเงินรวม 6.11 พันล้านรูปี (หรือราว 2.6 พันล้านบาท) ถูกโอนเข้าบัญชีธนาคารของคนจนในอินเดีย ซึ่งส่วนใหญ่ใช้เงินออมของตนจนหมดเกลี้ยงในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา นับตั้งแต่เริ่มปิดเมือง



ขณะนี้คนยากจน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ที่ได้รับค่าแรงรายวัน ไม่มีแหล่งรายได้เพื่อเลี้ยงชีพ เนื่องจากอุตสาหกรรมการผลิตและการบริการทั้งหมดหยุดชะงักตั้งแต่คืนวันที่ 24 มี.ค. หลังนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ประกาศปิดเมืองทั่วประเทศ


ทั้งนี้การปิดเมืองทั่วประเทศจะสิ้นสุดในเวลาเที่ยงคืนของวันที่ 14 เม.ย. โดยรัฐบาลอินเดียตัดสินใจไม่ขยายระยะเวลาปิดเมือง เพื่อกำจัดข่าวลือในสื่อสังคมออนไลน์ที่กระตุ้นให้แรงงานอพยพจากเมืองต่างๆ กลับไปยังบ้านเกิดของตน




ข้อมูลล่าสุดจากกระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการครอบครัวของอินเดีย ระบุว่าอินเดียพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในประเทศรวม  1,251 ราย และเสียชีวิตแล้ว 32 ราย ขณะที่ผู้ป่วยราว 100 รายได้รับการรักษาจนหายดีและออกจากโรงพยาบาลแล้ว