พาณิชย์ยกระดับร้านโชห่วยให้บริการประชาชน

2020-04-01 19:00:37

พาณิชย์ยกระดับร้านโชห่วยให้บริการประชาชน

Advertisement

“จุรินทร์” เผยกระทรวงพาณิชย์ยกระดับร้านโชห่วยเป็น “สมาร์ท โชห่วย-โชห่วย เดลิเวอรี่” ให้บริการประชาชนในหมู่บ้าน ชุมชนโดยใช้แอพพลิเคชั่นในการค้นหาสินค้าอุปโภคบริโภคร้านใกล้บ้าน พร้อมตรวจสอบราคาชนิดของสินค้าได้อีกด้วย

เมื่อวันที่ 1 เม.ย.  นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)  รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการกระจายสินค้าอุปโภคบริโภคให้ประชาชนว่า ในสภาวะที่ประชาชนต้องอยู่ในบ้าน ว่า ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ ได้ดำเนินการให้ “รถธงฟ้าฝ่าภัยโควิด19” ออกไปให้บริการพี่น้องประชาชนใน กทม.และ ปริมณฑลจาก 200 คันเป็น 250 คัน พร้อมกันนี้กระทรวงพาณิชย์ได้ยกระดับ ร้านโชห่วย ขึ้นเป็น “สมาร์ท โชห่วย” และ เป็น “โชห่วย เดลิเวอรี่” เพื่อที่จะสามารถให้บริการประชาชนในหมู่บ้านหรือชุมชนโดยใช้แอพพลิเคชั่นในการค้นหาสินค้าอุปโภคบริโภคร้านใกล้บ้าน พร้อมตรวจสอบราคาและชนิดของสินค้าได้อีกด้วย นอกจากนี้กระทรวงพาณิชย์ยังได้ประสานงานกับแพลตฟอร์ม และโมเดิร์นเทรดต่าง ๆ ในการให้เข้ามาช่วยบริการประชาชนในรูปแบบของเดลิเวอรี่

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า ขณะนี้มีการปรับรูปแบบการบริหารจัดการเรื่องหน้ากากอนามัยโดยให้กระทรวงสาธารณสุขร่วมกับกระทรวงมหาดไทยถือเป็นการลดบทบาทของกระทรวงพาณิชย์หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า  ความจริงเรื่องนี้เป็นข้อเสนอเริ่มต้นจากกระทรวงพาณิชย์ และความจริงแล้วการบริหารจัดการหน้ากากอนามัย มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการบริหารจัดการมาเป็นระยะ เพราะว่าเริ่มต้นยังไม่มีหน่วยงานไหนเข้ามารับผิดชอบโดยตรงมาก่อน จนมีพัฒนาการมาเรื่อยๆ เหมือนกับในหลายประเทศ

“ในยามนี้ต้องช่วยกัน ใครช่วยทำอะไรได้ ก็ต้องช่วยกันคนละไม้คนละมือ แม้ว่าเรื่องเดียวนี้จะอยู่ในความรับผิดชอบของหลายหน่วยงาน หลายกระทรวงก็ตาม แต่กระทรวงไหนช่วยได้ ก็ต้องเข้าไปช่วย ซึ่งในเรื่องของการผลิตก็เป็นเรื่องของกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่องมาตรฐานก็เป็นเรื่องของ อย. และกระทรวงสาธารณสุข ส่วนเรื่องการดูแลเพื่อไม่ให้มีการจำหน่ายเกินราคา ก็เป็นหน้าที่ของกระทรวงพาณิชย์ แต่ทุกกระทรวงก็ต้องช่วยกันร่วมมือกัน” รมว. พาณิชย์กล่าว