ฟิลิปปินส์นำเข้าข้าวเพิ่ม ตุนสู้วิกฤติไวรัส

2020-04-01 12:05:12

ฟิลิปปินส์นำเข้าข้าวเพิ่ม ตุนสู้วิกฤติไวรัส

Advertisement


รัฐบาลฟิลิปปินส์เตรียมสั่งซื้อข้าว 300,000 ตัน จากไทยและเวียดนาม เพื่อกักตุนเป็นเสบียงสำหรับการบริโภคภายในประเทศ ในช่วงเกิดวิกฤติการระบาดจากเชื้อไวรัสโควิด-19

ฟิลิปปินส์กลายเป็นประเทศนำเข้าข้าว รายใหญ่ที่สุดของโลก ในปี พ.ศ. 2562 ด้วยปริมาณสั่งซื้อสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 2.9 ล้านตัน โดยปกติทางการมะนิลาจะสั่งซื้อข้าวจากเวียดนามและจากไทย ในปริมาณเท่าๆ กัน



เวียดนามซึ่งเป็นประเทศผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่อันดับ 3 ของโลก รองจากอินเดียและไทย ได้ระงับสัญญาส่งออกข้าวใหม่เป็นการชั่วคราว ขณะทำการตรวจสอบปริมาณข้าวในสต๊อค เพื่อให้มั่นใจว่ามีข้าวเพียงพอต่อการบริโภคภายในประเทศ ในขณะที่เกิดการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

แต่กลุ่มผู้ค้าข้าวในเวียดนาม กล่าวเมื่อวันจันทร์ (30 มี.ค.) ว่า คาดว่ารัฐบาลจะยกเลิกการระงับส่งออกในสัปดาห์นี้ และกำหนดโควตาการส่งออกใหม่



นายคาร์โล โนกราเลส เลขาธิการคณะรัฐมนตรีฟิลิปปินส์ เผยว่า คณะทำงานพิเศษต่อต้านโรคอุบัติใหม่ กำลังรอการอนุมัติจากประธานธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ในการทำข้อตกลงสั่งซื้อข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจี และในระหว่างนี้ กระทรวงเกษตรรวมทั้งหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง กำลังติดต่อกับหลายประเทศผู้ส่งออกข้าว ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อเจรจาทำสัญญา

ความต้องการข้าวเพิ่มเติมของฟิลิปปินส์ มีขึ้นในขณะที่ราคาส่งออกข้าว อยู่ในระดับสูงสุดในรอบหลายปี โดยเฉพาะในประเทศไทย.