งามหยด! ปรากฎการณ์แสงเหนือ เต้นระบำเหนือท้องฟ้าฟินแลนด์

2017-09-09 13:00:55

งามหยด! ปรากฎการณ์แสงเหนือ เต้นระบำเหนือท้องฟ้าฟินแลนด์

Advertisement


ปรากฎการณ์แสงเหนือ หรือแสงออโรร่า ส่องแสงเต้นระบำเหนือท้องฟ้าทางตอนเหนือของฟินแลนด์ เมื่อเช้าวันศุกร์ที่ผ่านมา นิตยสารท่องเที่ยวที่ชื่อว่า “ALL About Lapland” ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอทางโซเชียล มีเดีย ซึ่งเป็นแสงที่ส่องประกายงดงามที่มองเห็นจากเมืองพัลลาส เขตมาวนีโอ นายอเลกซานเดอร์ คูซเนตซอฟ บรรณาธิการนิตยสารเล่มนี้ กล่าวว่า เขาขับรถไปไกลถึง 500 กิโลเมตร เพื่อไปหาสถานที่ที่ท้องฟ้าแจ่มใส่ เพื่อถ่ายภาพแสงเหนือ และได้พบในสิ่งที่เกิดขึ้นได้ยากนี้

ทั้งนี้ ปรากฏการณ์แสงเหนือ เกิดจากการชนกันระหว่างก๊าซในชั้นบรรยากาศโลกกับอนุภาคไฟฟ้าที่ถูกปล่อยออกมาจากพลังงานแสงอาทิตย์ ก่อให้เกิดการระเบิดเป็นลำแสงสีต่าง ๆ กันออกไป ขึ้นอยู่กับแสงนั้นเกิดขึ้นในช่วงชั้นบรรยากาศไหน และเกิดจากก๊าซอะไร
แสงเหนือ ภาษาอังกฤษ มีชื่อเรียกว่า ออโรร่า บอเรลลีส (Aurora Borealis) ตั้งขึ้นโดยกาลิเลโอ นักวิทยาศาสตร์ชื่อดัง โดยแสงเหนือเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่ก่อให้เกิดความสวยงามตระการตาไปทั่วท้องฟ้า มองดูคล้าย ๆ หมู่ดาวและแสงจากท้องฟ้ากำลังเต้นระบำอย่างงดงาม ซึ่งแสงออโรร่าปรากฏในหลายสีด้วยกัน มีทั้งแสงสีเขียว แสงสีฟ้า แสงสีชมพู สีแดง สีเหลือง หรือแม้กระทั่งสีม่วงก็เคยมีให้เห็นกันมาแล้ว




ทั้งนี้ แสงออโรร่ามักจะเกิดในบริเวณแถบขั้วโลก โดยหากเกิดในทางเหนือก็จะเรียกว่าแสงเหนือ แต่หากเกิดขึ้นทางใต้ ก็จะถูกเรียกว่าแสงใต้ หรือภาษาอังกฤษ คือ Aurora Australis แต่หากใช้คำว่า Aurora Polaris จะหมายถึง แสงขั้วโลก ใช้เรียกทั้งแสงเหนือและแสงใต้














Cr.Reuters , Euro News