เวียดนามห้ามใกล้ชิด 15 วัน

2020-04-01 07:05:00

เวียดนามห้ามใกล้ชิด 15 วัน

Advertisement

เวียดนามจะเริ่มใช้มาตรการ ระยะห่างทางสังคม เป็นเวลา 15 วัน ตั้งแต่วันพุธที่ 1 เม.ย. เพื่อต่อสู้กับการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ขณะเดียวกันได้ประกาศแจกเงินสดแก่ครอบครัวยากจน ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาด

นายเหวียน ซวน ฟุก นายกรัฐมนตรีเวียดนาม กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันอังคารว่า ตั้งแต่เวลาเที่ยงคืนย่างเข้าสู่วันที่ 1 เม.ย. ประชาชนในเวียดนามจะต้องอยู่แต่ภายในบ้าน และสามารถออกข้างนอกได้เฉพาะการซื้ออาหาร หรือในกรณีฉุกเฉิน และจะต้องอยู่ห่างจากบุคคลอื่นอย่างน้อย 2 เมตร มาตรการนี้จะมีผลบังคับอย่างน้อย 15 วัน

นายเหวียน กล่าวอีกว่า รัฐบาลยังไม่มีนโยบายใช้มาตรการปิดเมือง กรุงฮานอย เมืองหลวง และเมืองโฮจิมินห์ เมืองใหญ่สุดของประเทศทางภาคใต้ ในระดับเดียวกับที่หลายประเทศใช้กับเมืองใหญ่ของประเทศ ซึ่งหวังว่าจะยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างได้ผล




ส่วนแถลงการณ์ของรัฐบาลเวียดนาม เมื่อวันอังคาร กล่าวว่า รัฐบาลได้จัดสรรเงินงบประมาณ จำนวน 28 ล้านล้านด่อง หรือประมาณ 38,800 ล้านบาท เพื่อแจกเป็นเงินสด ช่วยเหลือครอบครัวชาวเวียดนามที่มีรายได้น้อย และธุรกิจในครัวเรือน ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยจะได้รับเงินธุรกิจและครอบครัว ละ 1 ล้านด่อง หรือ 1,380 บาทต่อเดือน ในช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้

ล่าสุดถึงวันอังคารที่ 31 มี.ค. เวียดนามมีผู้ป่วยติดเชื้อ 204 คน รักษาหายแล้ว 55 คน แต่ยังไม่มีผู้เสียชีวิต นับตั้งแต่ตรวจพบผู้ติดเชื้อคนแรก เมื่อวันที่ 23 ม.ค.ที่ผ่านมา.