มาแล้ว! เรือโรงพยาบาลยักษ์เทียบท่านิวยอร์คกู้โควิด-19

2020-04-01 06:30:43

มาแล้ว! เรือโรงพยาบาลยักษ์เทียบท่านิวยอร์คกู้โควิด-19

Advertisement

ที่เห็นอยู่นี้ คือ เรือโรงพยาบาลแห่งกองทัพเรือสหรัฐฯ หรือยูเอสเอ็นเอส คอมฟอร์ต (USNS Comfort) พร้อมเตียงผู้ป่วย 1,000 เตียง แล่นถึงมหานครนิวยอร์กเมื่อวันจันทร์ (30 มี.ค.) เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระของโรงพยาบาลท้องถิ่นขณะเกิดโรคระบาดใหญ่

รายงานระบุว่าแอนดริว คัวโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก และบิลล์ เดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์กซิตี้ เดินทางมาต้อนรับการมาถึงของเรือโรงพยาบาลลำใหญ่ยักษ์ ซึ่งจอดเทียบท่าเรือเพียร์ 90  ณ ฝั่งตะวันตกของเขตแมนแฮตตัน


“ภาพเรือยูเอสเอ็นเอส คอมฟอร์ต แล่นเข้าสู่อ่าวนิวยอร์กเพื่อมาช่วยรักษาชีวิตชาวนิวยอร์กในโมงยามแห่งความยากลำบากนั้นช่างน่าอัศจรรย์และประทับใจอย่างยิ่ง” เดอ บลาซิโอ กล่าว

ข้อมูลจากเว็บไซต์กองทัพเรือสหรัฐฯ ระบุว่าเรือคอมฟอร์ตมีบุคลากรทางการแพทย์ราว 1,200 คน ห้องผ่าตัดพร้อมเครื่องมือครบครัน 12 ห้อง ห้องแล็บทางการแพทย์ ห้องจ่ายยา ห้องแล็บตรวจวัดสายตา เครื่องเอกซเรย์ด้วยคอมพิวเตอร์ และสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ


เรือคอมฟอร์ตเริ่มดำเนินการรักษาผู้ป่วยที่ไม่ได้เป็นโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ตั้งแต่วันอังคาร  เพื่อช่วยให้โรงพยาบาลท้องถิ่นสามารถจัดสรรเตียงผู้ป่วยที่มีอยู่แก่การรักษาผู้ป่วยหนักจากโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้น



อนึ่ง สถิติจากศูนย์วิทยาศาสตร์และวิศวกรรมเชิงระบบ (CSSE) แห่งมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ ระบุว่าจำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในนครนิวยอร์ก ซึ่งเป็นเมืองที่มีประชากรแออัดมากที่สุดของสหรัฐฯ พุ่งเกิน 36,000 รายแล้ว เมื่อนับถึงบ่ายวันจันทร์ (30 มี.ค.)

แอนดริว คัวโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก แสดงความขอบคุณกองทัพเรือและกองทัพบกสหรัฐฯ ที่ประสานงานจัดหาเจ้าหน้าที่ประจำเรือคอมฟอร์ต รวมถึงประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ช่วยจัดการเรื่องจัดส่งเรือคอมฟอร์ตให้สำเร็จในระยะเวลาอันสั้น


คัวโมเสริมว่าด้วยเรือคอมฟอร์ตที่มีเตียงผู้ป่วย 1,000 เตียง และโรงพยาบาลสนามจาวิทส์ที่มีเตียงผู้ป่วย 2,500 เตียง รวมเท่ากับราว 3,500 เตียง ที่ช่วยบรรเทาแรงกดดันให้โรงพยาบาลท้องถิ่นของเรา

นอกจากนี้ทางการนิวยอร์คเเปิดโรงพยาบาลสนามที่ก่อสร้างโดยกองทัพบกสหรัฐฯ บริเวณศูนย์การประชุมจาค็อบ เค. จาวิทส์ ในเขตแมนแฮตตัน ซึ่งมีเตียงผู้ป่วย 2,500 เตียง สำหรับการรักษาผู้ป่วยที่ไม่ได้เป็นโรคโควิด-19 ด้วย