เรียกแจงปมแหกคำสั่ง “นายกฯ” ห้าม! จัดมวยลุมพินี

2020-03-31 17:10:53

เรียกแจงปมแหกคำสั่ง “นายกฯ” ห้าม! จัดมวยลุมพินี

Advertisement

กมธ.กีฬาฯ เรียกทุกฝ่ายเกี่ยวข้องแจงปมแหกคำสั่ง “พล.อ.ประยุทธ์” ห้ามจัดมวยลุมพินี จนเป็นเหตุให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19  

เมื่อวันที่ 31 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ส.ส.ดร.บุญลือ ประเสริฐโสภา ประธานคณะกรรมาธิการกีฬา สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า จากกรณีเมื่อวันที่ 6 มี.ค. สนามมวยลุมพินี ได้มีการจัดการแข่งขันชกมวย รายการใหญ่ที่มีชื่อว่า "ศึกลุมพินีแชมเปียนเกริกไกร" ซึ่งมีการจัดคู่มวยดังขึ้นชก 1 คู่ ส่งผลให้มีบรรดา เซียนมวย และประชาชนที่สนใจเข้าไปร่วมชมมวยรายการนี้จำนวนมาก และมี พล.ต.ราชิต อรุณรังษี เจ้ากรมสวัสดิการทหารบก ในฐานะนายสนามมวยเวทีลุมพินี ณ ขณะนั้น ไปร่วมชมด้วย ซึ่งภายหลังพบว่า ติดเชื้อโควิด- 19 และมีคนในวงการมวยติดเชื้อหลายราย และเกิดการแพร่ระบาดของโรคเป็นวงกว้างนั้น

ประธาน กมธ.กีฬาฯ กล่าวว่า ทราบว่าก่อนการจัดการแข่งขันนั้น สำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท) ได้มีหนังสือแจ้งขอความร่วมมือตามมาตรการเร่งด่วนแก้ไขปัญหาการติดเชื้อโควิด- 19 ถึงนายสนามมวยเวทีลุมพินี เพื่อให้ดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 3 มี.ค.2563 ให้หลีกเลี่ยงหรือเลื่อนการจัดกิจกรรม เช่น การจัดการแข่งขันกีฬาแล้ว ตั้งแต่วันที่ 4 มี.ค.2563”




“แต่ยังมีการจัดแข่งขันจนมีการติดเชื้ออย่างแพร่หลายและส่งผลให้มีการแพร่กระจายเชื้อออกไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ของประเทศในวงกว้าง คณะกรรมาธิการกีฬา สภาผู้แทนราษฎร มีหน้าที่และอำนาจในการตรวจสอบพิจารณาหาข้อเท็จจริง ภายใต้บทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย”

ประธาน กมธ.กีฬา กล่าวต่อว่า เรื่องดังกล่าวเกี่ยวข้องกับหน่วยงานที่ต้องผิดชอบโดยตรง และเพื่อให้การพิจารณาเป็นไปด้วยความรอบคอบได้รับทราบข้อมูล ข้อเท็จจริงที่เป็นประโยชน์ต่อการพิจารณา ดังนั้น คณะกรรมาธิการจึงได้ทำหนังสือให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ประกอบด้วย ผู้บัญชาการกองทัพบก,ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย, ประธานคณะกรรมการกีฬามวยและนายกสมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย ให้ชี้แจงปัญหานี้เป็นการเบื้องต้น



“ผมเชื่อว่าสิ่งที่ประชาชนสงสัยประเด็นอยู่ที่ว่า เหตุใดนายสนามมวยเวทีลุมพินี จึงอนุญาตให้มีการจัดการแข่งขันชกมวยทั้งนายกรัฐมนตรีได้มีข้อสั่งการว่าให้หลีกเลี่ยงหรือเลื่อนการจัดกิจกรรม และการจัดแข่งขันของสนามมวยลุมพินีนั้น ทำไมไม่ให้ความร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย และไม่ปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรี เรื่อง มาตรการป้องกันโรคและสุขภาพและในส่วนกองทัพบกในฐานะหน่วยงานที่ดูแลรับผิดชอบสนามมวยลุมพินีโดยตรง ได้มีมาตรการในการกำหนดบทลงโทษแก่นายสนามมวยเวทีลุมพินีหรือไม่ อย่างไร รวมถึง กองทัพบก มีมาตรการในการเยียวยาผู้ป่วยที่ติดเชื้อโรคโควิด19 ในครั้งนี้หรือไม่อย่างไร ทั้งนี้ขอให้รายงานชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษรให้ทราบภายในวันที่ 24 เม.ย. 2563 นี้” ประธาน กมธ.กีฬา กล่าวในที่สุด