ลาวปิดประเทศชั่วคราว

2020-03-31 09:40:29

ลาวปิดประเทศชั่วคราว

Advertisement

รัฐบาลสปป.ลาวประกาศปิดจุดตรวจผ่านแดนระหว่างประเทศทั้งหมด ห้ามผู้เดินทางเข้าออกประเทศ เป็นการชั่วคราว ตามมาตรการ “ล็อคดาวน์” เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่การขนส่งสินค้าผ่านแดน จะยังคงดำเนินต่อไปตามปกติ

รายงานของหนังสือพิมพ์เวียงจันทน์ ไทม์ส ของลาว และสำนักข่าวซินหัวของจีน เมื่อวันจันทร์ ระบุว่า ประชาชนทุกคน รวมถึงชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในลาว จะไม่ได้รับอนุญาตให้ออกนอกบ้าน หรือที่พักอาศัยอื่น ๆ หากไม่มีความจำเป็นอย่างยิ่ง และห้ามมีการชุมนุมในที่สาธารณะตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป มาตรการจะมีผลบังคับตั้งแต่วันจันทร์ที่ 30 มี.ค. ไปจนถึงวันที่ 19 เม.ย. และจะมีการพิจารณามาตรการอีกครั้ง เมื่อถึงวันนั้น

กระทรวงการต่างประเทศลาว ได้รับคำสั่งจากรัฐบาล ให้ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อช่วยเหลืออำนวยความสะดวก แก่ชาวต่างชาติที่ต้องการเดินทางกลับประเทศ




ขณะที่นายทองลุน สีสุลิด นายกรัฐมนตรีลาว ได้ออกคำสั่งเมื่อวันอาทิตย์ (29 มี.ค.) เพิ่มมาตรการป้องกันและควบคุม การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศ คำสั่งมีขึ้นหลังการประชุมฉุกเฉิน ระหว่างคณะรัฐมนตรี กับคณะกรรมการป้องกันและควบคุมโควิด-19 แห่งชาติ ในกรุงเวียงจันทน์ เมื่อวันเสาร์ที่ 28 มี.ค.

นายจะเลิน เยียเปาเฮอ โฆษกรัฐบาลลาว เผยต่อสื่อมวลชน หลังนายกรัฐมนตรีทองลุน สีสุลิด ลงนามในคำสั่งว่า บรรดาข้าราชการลาวได้รับคำสั่งให้ทำงานจากที่บ้าน เริ่มตั้งแต่วันพุธที่ 1 เม.ย. ไปจนถึงวันที่ 19 เม.ย. ยกเว้นผู้ที่มีหน้าที่สำคัญและจำเป็นอย่างยิ่ง



นับถึงบ่ายวันเสาร์ที่ 28 มี.ค.ที่ผ่านมา ลาวตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศ จำนวน 8 คน แต่กระแสความวิตกและหวาดกลัวในประเทศ มีมากขึ้น หลังจากแรงงานชาวลาวหลายหมื่นคน เดินทางกลับจากประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะประเทศไทย ที่กำลังมีการระบาดของไสรัสในวงกว้าง.