เมื่ออินเดียปิดประเทศ "รันทดกว่านี้มีอีกไหม?" (คลิป)

2020-03-30 14:40:28

เมื่ออินเดียปิดประเทศ "รันทดกว่านี้มีอีกไหม?"  (คลิป)

Advertisement


รัฐบาลอินเดียประกาศล็อคดาวน์ ปิดทั่วประเทศไปเรียบร้อยตั้งแต่เมื่อวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา จุดชนวนให้เกิดคลื่นแรงงานอพยพ หอบลูกจูงหลานกลับบ้านเกิดตัวเอง ท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนจัด

นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ผู้นำอินเดีย ประกาศปิดประเทศทั้งหมดเป็นเวลา 21 วันเมื่อวันที่ 24 มีนาคม เพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้มีแรงงานจำนวนมากในเขตอุตสาหกรรมคุร์เคาน์, นอยดา และมาเนซาร์ รอบกรุงนิวเดลี เมืองหลวงอินเดีย ต้องกลับถิ่นฐานบ้านเกิดอย่าหลีกเลี่ยงไม่ได้ พวกเขาทำงานรายวันหาเช้ากินค่ำ เมื่อรัฐบาลประกาศนโยบายควบคุมการเดินทาง โรงงานมากมาย ก็ต้องปิดลง ซึ่งก็ทำให้พวกเขาไม่มีงานทำและขาดรายได้



“ผมกำลังเดินทางกลับบ้านครับ จากเขตอุตสาหกรรมเมเนซาร์ ไม่มีวิธีอื่นในการเดินทางให้เลือกสำหรับผม ไม่มีอาหาร และไม่มีอะไรติดตัวเลย ผมต้องเจอปัญหาสารพัด” เทปป์ หนึ่งในแรงงานอพยพกล่าวด้วยความลำเข็ญ

“รัฐบาลบอกว่า พวกเขาจะช่วยพวกเรานะ แต่หลังจากผ่านมา 2-3 วันแล้ว ยังไม่ได้รับความช่วยเหลืออะไรเลย” โมฮาน แรงงานอพยพอีกคน กล่าวด้วยสีหน้าหม่น ๆ



แรงงานเหล่านี้มีรายได้น้อย ลำพังตัวเองแทบไม่พอยาไส้ สามารถอยู่ได้ 2-3 วันเท่านั้น บางคนมีครอบครัวต้องเลี้ยงดู เมื่อไม่มีงาน ชีวิตความเป็นอยู่ที่ต้องเอาตัวรอดในเมืองใหญ่ต้องพบกับความยากลำบากสุดสาหัส เพราะฉะนั้นพวกเขาจึงต้องเดินทางกลับบ้านเกิด อย่างไม่มีทางเลือกอื่น

ผู้ที่เดินทางกลับบ้านหลายหมื่นคน ทะลักเข้าสู่กรุงนิวเดลี แน่นสถานีรถโดยสาร และรัฐบาลก็ได้ขยายชั่วโมงการเดินรถเป็นการชั่วคราวเพื่อนำพวกเขากลับบ้าน แต่สำหรับบางสถานที่แล้ว ไม่มีการเปิดการจราจร จึงมีวิธีเดียวเท่านั้นที่แรงงานอพยพจะเดินทางกลับบ้านได้ นั่นคือเดิน แต่เพื่อช่วยให้พวกเขากลับบ้านได้อย่างปลอดภัยและราบรื่น มีเพียงรัฐอุตตรประเทศรัฐเดียวเท่านั้น ส่งรถบัส 1,000 คัน ขนส่งแรงงานอพยพในกรุงนิวเดลี กลับบ้านเกิด

อย่างไรก็ตาม ก็มีจิตอาสาบางคน นำอาหารและน้ำดื่มมาแจกให้พวกเขาตามถนนหลวงที่เชื่อมต่อกับกรุงนิวเดลี และรัฐเพื่อนบ้าน จุดหมายปลายทางของแรงงานเหล่านี้ “หากผู้คนเหล่านี้ต้องการ เราจะยื่นมือไปช่วยเหลือพวกเขา ทุกสิ่งที่เรามีอยู่ พวกเราจะยืนหยัดทำงานนี้ พวกเราจะทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้ เพื่อให้คนเหล่านี้มีอาหารกิน ระหว่างทางที่พวกเขากลับบ้าน” จิตอาสากล่าว

แต่ผู้เชี่ยวชาญบางคนชี้ว่า การระบาดของไวรัสโควิด-19 ในอินเดีย อยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ และการเดินทางกลับของแรงงานอพยพกลุ่มใหญ่ จะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงให้การระบาดรุนแรงมากขึ้น จากสถิติของรัฐบาล อาจมีผู้เดินทางกลับบ้านในรัฐอุตตรประเทศรัฐเดียวสูงอย่างน้อย 150,000 คน