รัสเซียผู้ป่วยโควิดทะลุ 1,000 ราย ปูตินประกาศทุกคนจะได้รับเงินค่าจ้างแม้หยุดงาน

2020-03-30 12:00:21

รัสเซียผู้ป่วยโควิดทะลุ 1,000 ราย ปูตินประกาศทุกคนจะได้รับเงินค่าจ้างแม้หยุดงาน

Advertisement


วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียประกาศว่าสัปดาห์หน้าชาวรัสเซียทุกคนจะได้รับเงินค่าจ้างแม้หยุดงาน โดยเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีกล่าวแถลงการณ์ทางโทรทัศน์ว่าสถาบันและองค์การที่จำเป็นทั้งหมด เช่น โรงพยาบาล ร้านขายยา ร้านค้า ธนาคาร หน่วยงานด้านการขนส่ง และหน่วยงานของรัฐในทุกระดับจะยังคงดำเนินงานตามปกติ

โดยข้อเสนอของปูตินมีดังนี้เสนอให้เพิ่มเงินชดเชยในกรณีเลิกจ้าง เพิ่มเงินอุดหนุนสำหรับแม่และเด็กเล็ก และขึ้นภาษีรายได้ที่ไปลงทุนต่างประเทศ เสนอให้พักชำระสินเชื่อเพื่อการบริโภคและสินเชื่อที่อยู่อาศัยสำหรับชาวรัสเซียที่ประสบกับความลำบากเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19  ปูตินกล่าวว่าธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมจะได้รับการผ่อนผันให้เลื่อนการชำระภาษีทุกประเภท ยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มเป็นเวลา 6 เดือนต่อจากนี้ ขณะเดียวกัน ธุรกิจรายย่อยจะได้รับการผ่อนผัน


ด้านคาอิล มิชูสติน นายกรัฐมนตรีรัสเซีย กล่าวระหว่างประชุมสภาบริหารแห่งคณะมนตรีประสานงานเพื่อการรับมือโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่ามีการลงนามคำสั่งปิดโรงแรมและรีสอร์ตในประเทศ หลังยอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในรัสเซียพุ่งทะลุ 1,000 รายแล้ว

โรงแรม บ้านพัก และสิ่งอำนวยความสะดวกด้านสันทนาการอื่นๆ อาทิ ลานสกี จะปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 28 มี.ค. จนถึงวันที่ 1 มิ.ย. มิชูสตินเรียกร้องให้มีการดำเนินมาตรการป้องกันโรคระบาดอย่างเข้มงวดในภูมิภาคต่างๆ ของรัสเซีย รวมถึงการปิดร้านอาหาร คาเฟ่ โรงอาหาร และร้านค้าบางแห่งระหว่างวันที่ 28 มี.ค.-5 เม.ย.