อั้นไม่อยู่! แม่ฮ่องสอน พบผู้ป่วยโควิดเพิ่มอีก 1 ราย

2020-03-29 17:10:01

อั้นไม่อยู่!  แม่ฮ่องสอน พบผู้ป่วยโควิดเพิ่มอีก 1 ราย

Advertisement

แม่ฮ่องสอนพบผู้ป่วยโควิดเพิ่มอีก 1 ราย รวมเป็น 5 ราย อยู่ในกลุ่มเดียวกันกับผู้ป่วยที่เดินทางมาจากประเทศปากีสถาน รวมผู้ป่วยรักษาตัวอยู่ที่ รพ.ปาย 4 ราย และ รพ.ปางมะผ้า 1 ราย

วันที่ 29 มี.ค. นายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผวจ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า หลังจากศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้รายงานผู้ป่วยยืนยันโรคโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 27-28 มี.ค. มียอดผู้ป่วยจำนวน 4 ราย และวันเดียวกันนี้ได้รับรายงานผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ พบว่า มีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาหรือโควิด-19 เพิ่มขึ้นอีก 1 ราย เป็นเพศชาย อายุ 24 ปี มีประวัติเดินทางมาจากประเทศปากีสถาน ดังนั้น ขณะนี้มีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน รวม 5 ราย

ผวจ.แม่ฮ่องสอน กล่าวต่อไปว่า ผู้ป่วยมีอาการไม่รุนแรง รักษาตัวอยู่ที่ รพ.ปาย 4 ราย รพ.ปางมะผ้า 1 ราย และได้ติดตามผู้ที่มีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วย สมาชิกร่วมบ้านและผู้ที่คลุกคลีใกล้ชิดผู้ป่วย เพื่อคัดกรองและเก็บตัวอย่างส่งตรวจต่อไป จึงขอแจ้งไปยังผู้ที่มีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วยยืนยันทั้ง 5 รายหรือเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยงหรือพื้นที่ที่มีการระบาดหรือเดินทางมาจากกรุงเทพมหานครและปริมณฑลแยกตักตัวที่บ้านเป็นเวลา 14 วัน วัดอุณหภูมิร่างกายทุกวัน หากพบว่ามีไข้ ให้รีบไปพบแพทย์โดยด่วน




ทางด้านหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 36 สำนักงานพัฒนาภาค 3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย ( นพค.36 ) อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ได้มีการตรวจเข้ม เจ้าหน้าที่ทุกนายที่เดินทางเข้ามาปฏบัติงานทุกเช้าจะต้องถูกคัดกรองวัดไข้ทุกคนพร้อมกับใส่แมดปิดปากให้เรียบร้อย นอกจากนี้กำลังแต่ละฝ่ายแต่ละสายงาน จะต้องใช้น้ำยาฆ่าเชื้อและแอลกอฮอ เช็ดถูกทำความสะอาดโรงอาหาร ห้องทำงาน โต๊ะ เก้าอี้ประตูหน้าต่าง สลับเวลารับประทานอาหร และจัดระบบป้องกันโรคโควิด-19 ตามมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุข ตามนโยบายรัฐบาลและหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย

ทางด้าน พันเอก สันติงพงษ์ ชิงดวง ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 5 กรมทหารราบที่ 7 ( ผบ.ร.7 พัน.5 )ค่ายโสณบัณฑิตย์ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน มอบน้ำยาไฮเตอร์ , เจลล้างมือให้ ร้อย.นขต. และ ให้ เจ้าหน้าที่เสนารักษ์ แนะนำการผสม สูตรน้ำยาฆ่าเชื้อให้กับ บก.พัน. ร้อย.นขต. ส่วนแยก ทำความสะอาด และฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ เพื่อป้องกัน เชื้อไวรัส Covid - 19 ตามนโยบายของ ผู้บังคับบัญชา



นายธนกฤต ฉันทะจำรัสศิลป์ นายอำเภอแม่สะเรียง เปิดเผยว่า ชุมชนในพื้นที่อำเภอแม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน หลายชุมชน เช่น ชาวชุมชนน้ำดิบ บ้านน้ำดิบ หมู่ที่ 1 ตำบลแม่ยวม ร่วมด้วยช่วยกัน ร่วมกับผู้นำชุมชน อสม.ช่วยกัน ทำหน้ากากผ้า ป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนา 19 หรือโรคโควิด 19 เพื่อเตรียมแจกพ่อแม่พี่น้องในชุมชน ต้องขอขอบคุณ คณะกรรมการ กทบ.หมู่บ้าน ที่ช่วยสนับสนุนค่าวัสดุอุปกรณ์ เป็นเงินจำนวน 2,000 บาท ครับ บ้านห้วยเดื่อ ม.5 ต.ป่าแป๋ อำเภอแม่สะเรียง ทำพิธีปิดหมู่บ้านห้ามคนเข้าออกในหมู่บ้านหักผู้ใดฝากฝืนปรับ 5,000 ถึง 10,000 บาท,บ้านป่าหมาก ม.11 และบ้านแม่หาร ม.4 ตำบลบ้านกาศ ชาวบ้านร่วมกันทำพิธีปิดหมู่บ้าน และปิดห้ามคนเข้าออก และได้เข้าเวรเฝ้าระวังตามจุดต่างๆ ตลอดคืนถึงเช้า และบ้านห้วยห้อม หมุ่ 2 ต. แม่คง ปิดถนนหมู่บ้านบุคคลภายในห้ามออก ภายนอกห้ามเข้าโดยเด็กขาด นอกจากนี้กำลังเจ้าหน้าที่เข้มจุดตรวจจุดผ่อนปรนเสาหิน ด่านพรมแดนไทย-เมียนมาร์ ด้านสันเขต บ้านเสาหิน (ชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยง) หมู่ที่ 1 ต.เสาหิน อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน