“อยุธยา” พบผู้ป่วยไวรัสโควิด-19 เพิ่มอีก 2 ราย

2020-03-26 16:15:25

“อยุธยา” พบผู้ป่วยไวรัสโควิด-19  เพิ่มอีก 2 ราย

Advertisement

อยุธยาพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มอีก 2 รายเป็นผู้รับเหมาและหนุ่มโรงงาน

วันที่ 26 มี.ค. ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายภานุ แย้มศรี ผวจ.พระนครศรีอยุธยา นพ.พีระ อารีรัตน์ สาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมกันแถลงข่าวความคืบหน้าสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสคิด19 ของ จ.พระนครศรีอยุธยา

นายภานุ แย้มศรี ผวจ.พระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ล่าสุด จ.พระนครศรีอยุธยา พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่ม อีกจำนวน 2 ราย ในพื้นที่ อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา รายที่ 1 เป็นชาย อายุ 23 ปี เป็นผู้รับเหมา ชาว อ.วังน้อย จ .พระนครศรีอยุธยา มีประวัติรับเหมาก่อสร้าง ใน อ.บ้านนา จ.นครนายก และเดินทางกลับมาพักที่หอพักแห่งหนึ่ง ใน อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา ผู้ป่วยรายนี้เริ่มมีอาการไข้ วันที่ 12 มี.ค. 2563 และในวันที่ 18 มี.ค. ไปตรวจหาเชื้อ โควิ-19 ที่ รพ.แพทย์รังสิต พบผลบวก ขณะนี้ผู้ป่วยพักรักษาตัวที่ รพ.สามโคก จ.ปทุมธานี




ผลการสอบสวนโรค พบว่า มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเป็นผู้อาศัยอยู่ร่วมในบ้าน คือภรรยา ซึ่งทำงานอยู่ในโรงงานใน จ.ปทุมธานี ได้ส่งตรวจหาเชื้อโควิด-19 และให้สังเกตอาการตนเอง14วัน ประสานพื้นที่ ในการเฝ้าระวังค้นหาผู้สัมผัสเพิ่มเติม ซึ่งทราบผลแล้วจะแจ้งให้ทราบต่อไป

ผู้ป่วยรายที่ 2 เป็นชาย พักอาศัยอยู่ที่ จ.ปทุมธานี ทำงานในโรงงาน อ.วังน้อย ตรวจพบเชื้อเมื่อวันที่ 24 มี.ค. เข้ารับการรักษาตัวที่ รพ.ใน จ.ปทุมธานี ผลสอบสวนโรคพบผู้สัมผัส คือภรรยา และเพื่อนร่วมงาน จ.ปทุมธานี ได้ส่งตรวจ หาเชื้อโควิด-19 และให้สังเกตอาการ ตนเอง 14 วัน ผู้ป่วยรายนี้ทำงานใน จ.พระนครศรีอยุธยา ในระหว่างวันที่ 11-12 มี.ค. และได้เดินทางมาประชุม โรงงานจึงได้ให้หยุดทำงานและกักตัวผู้สัมผัส14วันแล้ว



นายภานุ กล่าว ขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนให้ความร่วมมือในการป้องกันและควบคุมโรค ระบาดนี้ ต้องร่วมมือกัน รับผิดชอบตนเองรับผิดชอบสังคม โดยผู้ที่เกี่ยวข้องกับผู้ป่วยหรือสงสัยติดเชื้อ ขอให้สังเกตอาการตนเองเป็นเวลา 14 วัน หากมีไข้ ร่วมกับอาการไอ เจ็บคอ มีน้ำมูกหายใจลำบากหรืออย่างใด อย่างหนึ่ง ขอให้ไปตรวจรักษาที่สถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้าน ขอให้ประชาชนติดตามการประกาศจากทาง จ.พระนครศรีอยุธยา และขอให้คิดว่าผู้ป่วย คือญาติพี่น้องของเรา อย่าได้ไปรังเกียจ หรือไปกดดันกันทางสังคม

นพ.พีระ อารีรัตน์ สาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ในส่วนของผู้ป่วยรายแรก ใน อ.มหาราช จ.พระนครศรีอยุธยา มีแพทย์ 1 คนและพยาบาลเจ้าหน้าที่ 7 ราย ส่งผลตรวจ สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย ได้ให้หยุดงาน กักตัว และส่งผลตรวจทันทีแล้ว