รัสเซียเสนอลงโทษหนักคุก 7 ปีหนีกักตัว

2020-03-26 14:20:03

รัสเซียเสนอลงโทษหนักคุก 7 ปีหนีกักตัว

Advertisement

สมาชิกรัฐสภารัสเซีย ยื่นข้อเสนอต่อที่ประชุม ที่มีการถกอภิปรายเมื่อวันพุธ (25 มี.ค.) ให้กำหนดบทลงโทษรุนแรง รวมถึงจำคุกสูงสุด 7 ปี และปรับระหว่าง 5 แสน ถึง 2 ล้านรูเบิล หรือประมาณ 2 แสนถึง 8.3 แสนบาท สำหรับประชาชนที่ฝ่าฝืนมาตรการกักตัว เพื่อเฝ้าดูอาการติดเชื้อไวรัสโควิด-19

ผู้ที่ฝ่าฝืนมาตรการกักตัว หากทำให้ผู้อื่นเสียชีวิต หรือจงใจแพร่เชื้อให้ประชาชนจำนวนมาก ควรได้รับโทษจำคุก 5 ปี หรือจำคุก 7 ปีหากทำให้ผู้อื่นเสียชีวิตตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป

การแก้ไขบทมาตราในประมวลกฎหมายอาญาของรัสเซีย ยื่นเสนอโดยนายอิยาเชสลาฟ โวโลดิน ประธานสภาดูมา หรือสภาผู้แทนราษฎรรัสเซีย และ ส.ส.อาวุโสอีกคนหนึ่งของพรรคยูไนเต็ด รัสเซีย ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ดังนั้นจึงคาดว่าการแก้ไขจะผ่านการอนุมัติจากสภา




สภาดูมาจะมีการอภิปรายข้อเสนอแก้ไขกฎหมายอาญา ครั้งต่อไปในวันอังคารที่ 31 มี.ค.

รัสเซียซึ่งมีประชากร 144 ล้านคน มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จนถึงวันพุธที่ 25 มี.ค. ทั้งหมด 658 คน ขณะที่นายเซอร์เก ซ็อบยานิน นายกเทศฒนตรีกรุงมอสโก เมืองหลวง ซึ่งเป็นประธานคณะกรรมการต่อต้านไวรัสโควิด-19 ในประเทศ กล่าวเตือนประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เมื่อวันอังคาร ว่า จำนวนผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในรัสเซียที่แท้จริง อาจจะสูงกว่าตัวเลขที่ประกาศหลายเท่า.