“อำนาจเจริญ” พบแล้ว! ผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายแรก

2020-03-26 12:20:50

“อำนาจเจริญ” พบแล้ว! ผู้ติดเชื้อโควิด-19  รายแรก

Advertisement

อำนาจเจริญพบผู้ป่วยแล้ว 1 ราย ผวจ.กำชับให้ นอภ. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน รพ.ทุกแห่งและ อสม.เฝ้าระวังอย่างเข้มงวดเพื่อป้องกันไม่ให้โรคแพร่ระบาดเพิ่ม

วันที่ 26 มี.ค. นายสุทธี ทองแย้ม ผวจ. อำนาจเจริญ พร้อมด้วย นพ.ประภาส วีระพล สาธารณสุขจังหวัดอำนาจเจริญ ได้แถลงข่าวถึง สถานการณ์ โควิด – 19 ในพื้นที่ จ.อำนาจเจริญ ณ.ห้องประชุมสำนักงานสาธารณสุขอำนาจเจริญว่า ขณะนี้พบผู้ป่วยที่ยืนยันที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 แล้ว 1 ราย ในพื้นที่ ต.น้ำปลีก อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ ที่ติดเชื้อมาจากพัทยาและมารักษาตัวที่ รพ. อำนาจเจริญ ซึ่ง จ.อำนาจเจริญได้มีมาตรการคุมเข้ม โดยมอบหมายให้นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วย แพทย์ประจำตำบล รพ.ประจำอำเภอ รพ.ส่งเสริมสุขภาพตำบลและ อสม.ทุกหมู่บ้าน เฝ้าระวัง สำรวจผู้เดินทางมาจากต่างประเทศที่มีการแพร่ระบาดและที่เดินทางมาจากกรุงเทพมหานครและพื้นที่สุ่มเสี่ยงต่างๆ พร้อมทั้งขอให้กักบริเวณตัวเอง แยกการใช้ชีวิตร่วมกับครอบครัวและหมู่บ้านเป็นเวลา 14 วัน

นอกจากนี้ จ.อำนาจเจริญได้มีคำสั่งมาตรการเฝ้าระวังและควบคุมการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) มาตรการด้านปิดสถานที่ชั่วคราวจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย ได้แก่ สถานที่เล่นการพนันทุกประเภท สนามกีฬาของรัฐและเอกชนทุกแห่ง รวมถึงสนามกีฬาของโรงเรียนด้วย ปิดสถานที่เป็นเวลา 14 วัน ตั้งแต่ วันที่ 21 มี.ค. - 3 เม.ย. 2563 ได้แก่ สถานบริการ สถานบันเทิงอื่นที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการคือ มีการจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยมีดนตรีหรือการละเล่นอื่นเพื่อสร้างความบันเทิงแก่ลูกค้า ร้านคาราโอเกะ ร้านเกมส์ และงดการดำเนินกิจกรรมในบางสถานที่จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย อาทิ งานประเพณีต่างๆ งานแสดงสินค้า กิจกรรมทางศาสนา การจัดแสดงคอนเสิร์ต หรือมหรสพต่างๆ




ทั้งนี้ ไม่รวมการจัดงานตามประเพณี เช่น งานมงคลสมรส งานอุปสมบท และงานศพ แต่ต้องมีการจัดสถานที่ให้เหมาะสมแก่การควบคุมโรค พร้อมทั้งเตรียมเครื่องตรวจคัดกรองวัดไข้ เจลล้างมือ และเว้นระยะห่างผู้ร่วมงานให้เหมาะสม พร้อมทั้งได้สั่งระงับการเดินทางเข้า-ออกของบุคคล ยานพาหนะ และสิ่งของ ณ จุดผ่อนปรนการค้าบ้านยักษ์คุ และท่าข้ามประเพณีบ้านนาสีดา ท่าข้ามประเพณีปากห้วยยาง ท่าข้ามประเพณีบ้านบุ่งเขียว ท่าข้ามประเพณีบ้านโคกสารท่า ตลอดแนวชายแดน อ.ชานุมาน จ.อำนาจเจริญ กับ สปป.ลาว เป็นการชั่วคราว จนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ