สั่งปิด! คอนโดกลางเมืองพิษณุโลก พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม

2020-03-26 09:55:04

สั่งปิด! คอนโดกลางเมืองพิษณุโลก พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม

Advertisement

ผู้ว่าฯ เมืองสองแคว ลุยสั่งปิดคอนโด กลางเมืองพิษณุโลก หลังพบหญิงสาวเทรนเนอร์ ติดเชื้อโควิด 19 ไปแล้ว 1 ราย ซึ่งยอดล่าสุดขณะนี้พิษณุโลก ผลตรวจยืนยันพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นอีก 2 ราย รวมเป็น 3 ราย โดย 2 รายหลังเป็นลูกของสาวเทรนเนอร์ ที่อยู่ในห้องคอนโดเดียวกัน และอีกรายเป็นแรงงานจากกรุงเทพมหานคร กลับมาบ้านที่ อ.เนินมะปราง แล้วพบเชื้อ

เมื่อเวลา 21.30 น. วันที่ 25 มี.ค. นายเจษฎา ลิ้มศรีตระกูล นายอำเภอเมืองพิษณุโลก พร้อมด้วย นพ.ปิยะ ศิริลักษณ์ นพ.สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก พ.ต.อ.ภาคภูมิ ปราบศรีภูมิ ผกก.สภ.เมืองพิษณุโลก พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ได้เข้าแจ้งต่อผู้ประกอบการคอนโดแห่งหนึ่งย่านถนนบึงพระจันทร์ อ.เมือง จ.พิษณุโลก หลังมีพบว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด19 หญิงสาววัย 43 ปี ที่อาศัยอยู่คอนโดดังกล่าว โดยผลการตรวจยืนยันพบเชื้อเมื่อช่วงเย็นวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา และล่าสุดในช่วงค่ำวันที่ 25 มี.ค. ผลตรวจลูกของหญิงสาวที่พบเชื้อรายแรก อายุประมาณ 20 ปี ที่อาศัยอยู่ในห้องเดียวกัน พบเชื้อโควิด19 ด้วย แต่อาการไม่รุนแรงเหมือนกันผู้เป็นแม่ อีก 1 ราย ขณะที่อีกรายแพทย์ได้ยืนยันพบเชื้อเป็นแรงงานที่กลับจากกรุงเทพฯ มาอยู่ที่ภูมิลำเนาเดิมที่ อ.เนินมะปราง และมีอาการไข้ ไปหาหมอพบว่ามีเชื้อโควิค-19 อีกราย ซึ่งทั้ง 3 ราย นั้นรักษาตัวอยู่ที่ รพ.พุทธชินราช

ล่าสุด ผวจ.พิษณุโลก ส่งหนังสือด่วน ถึงหัวหน้าส่วนราชการ หัวหน้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ทุกส่วน นายอำเภอทุกอำเภอ นายก อบจ.พิษณุโลก นายกเทศมนตรีนครพิษณุโลก นายกเทศมนตรีเมืองอรัญญิก เรื่องสั่งปิดสถานที่ชั่วคราว โดยมีใจความว่า “ด้วยสถานการณ์ปัจจุบันการระบาดขอโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) อันเป็นโรคติดต่ออันตรายตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องชื่อและอาการสำคัญของโรคติดต่ออันตราย (ฉบับที่3) พ.ศ.2563 มีแนวโน้มที่จะเกิดการระบาดรุนแรงในวงกว้างขึ้นและยืดเยื้อยาวนานประกอบกับมีบุคคลเดินทางมาจากพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑลซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดเข้ามาในพื้นที่ จ.พิษณุโลก และพบผู้ป่วยยืนยันในพื้นที่ จ.พิษณุโลก จำนวน 3 ราย




ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันและสกัดกั้นการนำเชื้อโรคเข้าสู่ จ.พิษณุโลก และยับยั้งการระบาดของโรคในสถานที่ต่างๆ เพื่อให้การควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) จากสถานที่ดังกล่าวเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ผวจ.พิษณุโลก โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพิษณุโลก จึงมีคำสั่งปิดชั่วคราวสถานที่สาธารณะที่เสี่ยงต่อการติดโรคเพื่อให้ครอบคลุมสถานที่เสี่ยงทุกแห่งในพื้นที่ จ.พิษณุโลก ตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค. 2563 จนถึง 30 เม.ย. 2563”

ซึ่งล่าสุดได้มีคำสั่งปิดสถานที่พักของ ผู้ติดเชื้อหญิงรายแรกของ จ.พิษณุโลก โดยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 22 มาตรา 35 (1) (3) แห่งพระราชบัญญัติ พ.ศ.2548 ผวจ.พิษณุโลก โดยความเห็นชอบของคณะกรรการโรคติดต่อจังหวัดพิษณุโลก จึงมีคำสั่ง ข้อ 1 ปิดอาคารชุด ถ.บึงพระจันทร์ ต.วัดจันทร์ อ.เมือง จ.พิษณุโลก เป็นการชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค.2563 เวลา 23.00 น. จนถึงวันที่ 8 เม.ย. 2563 เวลา 23.00 น. และห้ามผู้ใดเข้าไป หรือออกจากสถานที่ดังกล่าว เว้นแต่จะได้รับการอนุญาตจากเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ (นายอำเภอเมืองพิษณุโลก หรือผู้ที่นายอำเภอเมืองพิษณุโลกมอบหมาย) และให้บุคคลซึ่งอยู่ในบังคับตามคำสั่งปฏิบัติตามมาตรการ/แนวทางที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพิษณุโลกกำหนดไว้อย่างเคร่งครัด หากผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งนี้ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา 52 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 ลงวันที่ 25 มีนาคม 2563