มาเลย์ขยายปิดประเทศ ส่วนสิงคโปร์ติดเชื้อพุ่ง

2020-03-26 09:35:31

มาเลย์ขยายปิดประเทศ ส่วนสิงคโปร์ติดเชื้อพุ่ง

Advertisement

รัฐบาลมาเลเซียจะต่อเวลา ปิดประเทศ 2 สัปดาห์ เพื่อต่อสู้กับการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ออกไปอีกจนถึงวันที่ 14 เม.ย. ขณะที่สิงคโปร์เพื่อนบ้าน จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 เมื่อวันพุธพุ่งสูงเป็นสถิติใหม่

นายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยาสซิน ของมาเลเซีย เผยเมื่อวันพุธว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ ให้ขยายระยะเวลา บังคับใช้คำสั่งควบคุมการเคลื่อนไหวภายในประเทศ เป็นเวลา 2 สัปดาห์ตั้งแต่วันที่ 18 มี.ค. ออกไปอีกอย่างน้อย 2 สัปดาห์ จนถึงวันที่ 14 เม.ย. เนื่องจากมาเลเซียยังมีผู้ป่วยติดเชื้อใหม่ และคาดว่าสถานการณ์จะดำเนินต่อไปอีกระยะหนึ่ง

นายยาสซิน กล่าวอีกว่า มาตรการควบคุมการออกนอกเคหะสถานของประชาชน การห้ามพลเมืองออกนอกประเทศ และการปิดเขตแดนห้ามชาวต่างชาติเข้า เป็นวิธีเหมาะสมและมีประสิทธิภาพมากที่สุด สำหรับมาเลเซียในสภาวะการณ์ปัจจุบัน แต่เพื่อป้องกันความตื่นตระหนก เขาต้องประกาศให้ประชาชนทราบล่วงหน้าแต่เนิ่น ๆ




รายงานระบุว่า สถานการณ์ทั่วไปในเมืองหลวงกรุงกัวลาลัมเปอร์ เมื่อวันพุธ ยังมีประชาชนจำนวนมากเดินทางสัญจรตามปกติบนท้องถนน และใช้บริการสถานที่สาธารณะบางส่วน ที่ยังเปิดให้บริการ และยังมีการรวมกลุ่มสังสรรค์ แม้ทางการจะประกาศบทลงโทษผู้ฝ่าฝืน ด้วยการปรับเงินสูงถึง 1,000 ริงกิต หรือ 7,390 บาท หรือ จำคุก 6 เดือน หรือทั้งจำทั้งปรับ

การประกาศขยายเวลาปิดประเทศ มีขึ้นขณะที่มีรายงานผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ใหม่ในมาเลเซียอีก 172 คน ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมดในประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 1,796 คน สูงที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และมีผู้เสียชีวิต 19 คน รักษาหายแล้ว 183 คน



ทางด้านกระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ แถลงเมื่อวันพุธ ว่า มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศอีก 73 คน นับเป็นจำนวนพุ่งสูงสุดรายวัน และทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมดในประเทศ เพิ่มขึ้นเป็น 631 คน และเสียชีวิตแล้ว 2 คน โดยการติดเชื้อประมาณครึ่งหนึ่ง ติดจากผู้ที่เดินทางไปจากต่างประเทศ และอีกครึ่งหนึ่งติดเชื้อภายในประเทศ.