เตือนยาต้านโควิด-19 ปลอมทะลักตลาดยุโรป

2020-03-26 09:20:44

เตือนยาต้านโควิด-19 ปลอมทะลักตลาดยุโรป

Advertisement

สำนักงานตำรวจสหภาพยุโรป หรือ ยูโรโพล ประกาศเตือน ยารักษาโรค อุปกรณ์ทางการแพทย์และหน้ากากอนามัยปลอม หรืออวดอ้างสรรพคุณเกินจริง ในการต่อต้านเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวนหลายล้านชิ้น กำลังทะลักเข้าสู่ตลาดในยุโรป เพื่อตอบสนองต่อภาวะขาดแคลน

นายยาน อ็อป เยน ออร์ท โฆษกยูโรโพล เผยเมื่อวันพุธ ว่า กลุ่มอาชญากรรมนำสินค้าปลอม หรือต่ำกว่ามาตรฐาน สำหรับต่อต้านเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาด ออกวางจำหน่ายทั่วยุโรป สินค้าเหล่านี้หลายล้านชิ้น ถูกเจ้าหน้าที่เรียกเก็บจากร้านจำหน่าย ในระยะหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากมีการกล่าวอ้างสรรพคุณ ในการรักษาหรือป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 เกินความจริง

นายออร์ทกล่าวว่า สินค้าปลอมเหล่านี้ฉวยโอกาส ทะลักเข้าสู่ตลาดในสหภาพยุโรป ขณะที่กำลังเกิดภาวะขาดแคลน




เมื่อต้นเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจใน 90 ประเทศทั่วโลก ด้วยการสนับสนุนจากยูโรโพล ออกปฏิบัติการยึดจับกุมยารักษาโรคที่ผิดกฎหมาย ได้ 4.4 ล้านชุด และหน้ากากอนามัยอีกเกือบ 34,000 กล่อง เจ้าหน้าที่ทลายแก๊งอาชญากรรมที่อยู่เบื้องหลัง 37 แก๊ง และจับกุมผู้ต้องสงสัย 121 คน

"ปฏิบัติการแพนเกีย" ยังทำให้เจ้าหน้าที่สามารถตรวจพบ และปิดเว็บไซต์ เครือข่ายสังคม รวมทั้งตลาดและโฆษณาออนไลน์ ขายสินค้าปลอมเกี่ยวกับไวรัสโควิด-19 ประมาณ 2,500 เว็บ



นายออร์ทเผยอีกว่า ยารักษาโรคปลอมที่จับกุม รวมถึง ยาต้านไวรัส ยาปฏิชีวนะ พาราเซตามอล ไอบูโปรเฟน นอกจากนี้ยังมียาต้านมาลาเรียหลายขนาน ที่ผู้ขายหลอกลวงว่าสามารถใช้รักษาผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้.