นักวิจัยมะกันพบ 'โปรตีนพรางโคโรนา' หลบ ภูมิคุ้มกัน - เล็งผลิตยาดักทาง

2020-03-25 15:32:02

นักวิจัยมะกันพบ 'โปรตีนพรางโคโรนา' หลบ ภูมิคุ้มกัน - เล็งผลิตยาดักทาง

Advertisement

ชิคาโก, 21 มี.ค. (ซินหัว)- ทีมนักวิจัยวิทยาลัยแพทย์ไฟน์เบิร์ก (Feinberg School of Medicine) มหาวิทยาลัยนอร์ทเวสเทิร์น (NU) พบโปรตีนสำคัญที่ทำให้ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ก่อโรคโควิด-19 ซ่อนตัวจากระบบภูมิคุ้มกันของมนุษย์

ทีมนักวิจัยจำลองโครงสร้างอะตอมของโปรตีนสำคัญในหมู่โปรตีนเอ็นเอสพี10/16 (Nsp10/16) โปรตีนชนิดนี้จะดัดแปลงสารพันธุ์กรรมของไวรัสเพื่อให้ดูเหมือนเชลล์อาร์เอ็นเอ (RNA) ของโฮสต์ตัวกลาง (มนุษย์)

ด้วยเหตุนี้ ไวรัสจึงสามารถซ่อนตัวจากเซลล์ต่างๆ ได้ ทำให้มีเวลาในการเพิ่มจำนวน และหากสามารถพัฒนายายับยั้งหมู่โปรตีนเอ็นเอสพี10/16 ได้ ระบบภูมิคุ้มกันจะสามารถตรวจจับไวรัส และกำจัดไวรัสได้เร็วขึ้น

"โปรตีนนี้เป็นเป้าหมายของยา (drug targe) ที่ยอดเยี่ยมมากเพราะมันคือโปรตีนสำคัญที่ช่วยให้ไวรัสเพิ่มจำนวน "คาร์ลา ซัตเชลล์ (Karla Satchell) หัวหน้านักวิจัย และศาสตราจารย์ด้านจุลชีววิทยาภูมิคุ้มกัน ของมหาวิทยาลัยฯ และผู้อำนวยการศูนย์โครงสร้างพันธุกรรมของโรคติดเชื้อ (CSGID) ซึ่งเป็นสมาคมนักวิทยาศาสตร์นานาชาติที่กำลังศึกษาโครงสร้างของไวรัสเพื่อช่วยพัฒนายา

โปรตีนเอ็นเอสพี10/16 เป็นชื่อเรียกอาร์เอ็นเอ เมทิลทรานเฟอเรส (MTase) ซึ่งประกอบด้วยโปรตีน 2 ตัวที่เกี่ยวพันกันอยู่ ทำให้ยากต่อการจัดการ